Những thay đổi của ĐTC Phanxicô đối với Thánh lễ Latinh ?

Những thay đổi của ĐTC Phanxicô đối với Thánh lễ Latinh ?

Với hôm thứ Sáu proprio motu , Traditionis Custodes (Guardians của Tradition), Đức Giáo Hoàng Francis đã đặt ra những quy định mới điều chỉnh đời sống phụng vụ của Giáo Hội. Về bản chất, ngài đã trả lại “thẩm quyền độc quyền” cho phép sử dụng Nghi thức Tridentine cho các giám mục giáo phận.

Những thay đổi của ĐTC Phanxicô đối với Thánh lễ Latinh ?
Những thay đổi của ĐTC Phanxicô đối với Thánh lễ Latinh ?

Mười bốn năm sau khi Đức Bênêđíctô ban phép chung cho các linh mục dâng Thánh lễ và các bí tích khác trong Nghi thức Tridentine (theo nghi thức motu proprio Summorum Pontificum ), Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu các linh mục một lần nữa xin phép các giám mục địa phương của họ để làm như vậy. Đạo luật mới của ĐTC Phanxicô, bãi bỏ phần lớn Summorum Pontificum , đã có hiệu lực ngay lập tức.

Kể từ khi ban hành Bộ luật Truyền thống (Traditionis Custodes) hôm thứ Sáu , nhiều câu hỏi đã đặt ra giữa các giáo sĩ và tín hữu. Sau đây là một nỗ lực để tóm tắt và giải quyết các cuộc trò chuyện và mối quan tâm hiện tại.
Chính xác những gì đã thay đổi?
Sau Công đồng Vatican II (1962-1965), Đức Giáo hoàng Phaolô VI đã ban hành một ấn bản mới của Sách lễ Rôma . Với nghi thức được đơn giản hóa và sử dụng các ngôn ngữ bản ngữ, sách lễ này đã mở đầu cho phụng vụ mà hầu hết người Công giáo ngày nay đều biết. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, các giám mục địa phương có thể cho phép một số linh mục và cộng đoàn tiếp tục thờ phượng theo nghi lễ cũ hơn, được gọi là Nghi thức Tridentine, được Giáo hoàng Thánh Piô V ban hành sau Công đồng Trent (1545-1563. ).

Vào năm 2007, với Summorum Pontificum , Đức Bênêđíctô đã mở rộng các quyền này, trao cho các linh mục quyền cử hành các Thánh lễ công cộng trong Nghi thức Tridentine tùy theo sự phân biệt và sẵn có của họ.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã thấy thích hợp để trao lại quyền giám sát việc cử hành Thánh lễ Tridentine cho Giám mục giáo phận. Mô tả thẩm quyền của giám mục trong giáo phận của mình, Đức Thánh Cha tuyên bố: “Quyền đó thuộc về giám mục giáo phận, với tư cách là người điều hành, quảng bá và giám hộ toàn bộ đời sống phụng vụ của Giáo hội cụ thể được giao phó cho ngài, để điều chỉnh các cử hành phụng vụ của giáo phận ngài. ” Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục: “Do đó, ngài có thẩm quyền độc quyền để cho phép sử dụng Sách Lễ Rôma năm 1962 trong giáo phận của ngài, theo hướng dẫn của Tòa Thánh.”

Về mặt thực tế, điều này có nghĩa là các linh mục hiện đang cử hành Thánh lễ Tridentine phải yêu cầu giữ lại khoa này từ Giám mục giáo phận. Các linh mục mới được thụ phong, đó là các linh mục được thụ phong sau khi ban hành Bộ luật Truyền thống ,tương tự phải xin phép Giám mục giáo phận, chính vị này phải hỏi ý kiến ​​Tòa thánh trước khi cấp phép.
Hai Thánh lễ hay hai hình thức của cùng một nghi thức?
Các Giáo hoàng ;Đức Bênêđictô giải thích rằng hai hình thức của Thánh lễ – Thánh lễ của Đức Phaolô VI và Thánh lễ Tridentine – cùng làm phong phú thêm cho việc thờ phượng của Giáo hội Latinh. Đức Bênêđíctô viết: “Sách Lễ Rôma do Đức Giáo Hoàng Phaolô VI ban hành là cách diễn đạt thông thường của lex orandi (quy tắc cầu nguyện) của Giáo hội Công giáo theo Nghi thức Latinh. Các Sách Lễ Rôma của Thánh Piô V ban hành và sửa đổi bởi Chân Phước Gioan XXIII là dù sao cũng được coi là một biểu hiện bất thường cùng orandi lex của Giáo Hội và hợp lệ vinh dự để sử dụng đáng kính và cổ kính của nó.” Đối với Đức Bênêđíctô, Thánh lễ của Đức Phaolô VI vẫn là hình thức cử hành Thánh lễ bình thường (quy chuẩn, điển hình), trong khi Thánh lễ Tridentine nói chung sẽ được cho phép là bất thường. (đặc biệt).
Thay đổi từ cách tiếp cận của Đức Bênêđíctô, Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố trong Traditiones Custodes : “Các sách phụng vụ do Thánh Phaolô VI và Thánh Gioan Phaolô II ban hành, phù hợp với các sắc lệnh của Công đồng Vatican II, là cách diễn đạt độc đáo của lex orandi của Nghi thức Rôma. . ” Mặc dù vì mục đích của luật pháp của Giáo hội, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gạt sang một bên sự khác biệt bình thường / bất thường của Đức Bênêđíctô, nhưng người ta vẫn phải xem người Công giáo nên coi mối quan hệ của Thánh lễ Tridentine như thế nào – vẫn có thể được cung cấp với sự cho phép – với Thánh lễ Phaolô VI.
Những mối quan tâm của ĐTC Phanxicô là gì?
Qua các cuộc trò chuyện với nhiều giám mục trên thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết luận rằng sự hiệp nhất của Giáo hội đã bị đe dọa chứ không được củng cố, trong những năm kể từ Summorum Pontificum . Trong một lá thư kèm theo Traditionis Custodes , Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích mối quan tâm của ngài: “Một cơ hội […] nhằm khôi phục sự thống nhất của một cơ quan giáo hội với những nhạy cảm phụng vụ đa dạng, đã được khai thác để mở rộng khoảng cách, củng cố sự khác biệt và khuyến khích những bất đồng gây tổn hại cho Church, hãy chặn con đường của cô ấy, và khiến cô ấy phải đối mặt với nguy cơ chia rẽ. ”
Thừa nhận những lạm dụng phụng vụ hiện đại khiến nhiều người Công giáo truyền thống lo ngại, Đức Giáo hoàng Phanxicô bày tỏ sự thất vọng rằng việc sử dụng Nghi thức Tridentine đã trở nên “đặc trưng bởi sự từ chối không chỉ cải cách phụng vụ, mà còn của chính Công đồng Vatican II, tuyên bố, một cách vô căn cứ và không bền khẳng định rằng nó phản bội Truyền thống và ‘Giáo hội chân chính.’
Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng việc ưu tiên cho Thánh lễ Tridentine không thể bao gồm việc từ chối Thánh lễ của Đức Phaolô VI hay của Công đồng Vatican II: “Nghi ngờ Công đồng là nghi ngờ ý định của chính những Giáo phụ đã thi hành quyền lực tập thể của mình một cách long trọng kiêm Petro et sub Petro trong một hội đồng đại kết, và, trong phân tích cuối cùng, để nghi ngờ chính Chúa Thánh Thần, Đấng hướng dẫn Giáo hội ”.
ĐTC Phanxicô có thể làm được điều đó không?
Nhiều người trên phương tiện truyền thông xã hội đã đặt câu hỏi liệu việc ban hành lệnh truy nã ngày thứ Sáu của Đức Giáo hoàng Phanxicô có vượt quá thẩm quyền của mình hay không. Trên thực tế, anh ấy đã không làm như vậy. Giáo hoàng là nhà lập pháp tối cao của Giáo hội. Về điểm này, Bộ Giáo luật tuyên bố : “Nhờ chức vụ của mình, ngài sở hữu quyền lực bình thường tối cao, đầy đủ, tức thời và phổ quát trong Giáo hội, mà ngài luôn có thể thi hành một cách tự do” (CIC, 331). Điều này và các quy định khác trong Bộ luật nói rõ rằng các vấn đề về kỷ luật của Giáo hội, bao gồm cả việc cử hành các bí tích, thuộc thẩm quyền giám sát và điều chỉnh thích hợp của Giáo hoàng.
Trong suốt lịch sử của Giáo hội, sự thờ phượng của Cơ đốc giáo đã phát triển dưới sự hướng dẫn cẩn thận của các giáo hoàng. Chẳng hạn, Giáo hoàng Grêgôriô Đại đế (540-604) đã đặt Kinh Lạy Cha sau Kinh nguyện Thánh Thể, nơi mà nó vẫn còn cho đến ngày nay. Giáo hoàng Urban IV (1195-1264) đã mở rộng ngày lễ Mình Thánh Chúa được cử hành trong toàn thể Giáo hội. Trong Summorum Pontificum ,Đức Bênêđictô liệt kê những ví dụ khác về việc các giáo hoàng bổ sung những thay đổi cẩn thận cho phụng vụ. Ông chọn ra Clement VIII, Urban VIII, Saint Pius X, Benedict XV, Pius XII, và John XXIII như một trong số những người “định hướng nghị lực của họ. . . để đảm bảo rằng các nghi thức và sách phụng vụ được cập nhật và khi cần thiết, sẽ được làm sáng tỏ. ”
Thánh lễ Tridentine vẫn là nghi thức chuẩn mực của Giáo hội Latinh trong khoảng bốn trăm năm. Tuy nhiên, kỷ luật của các bí tích – bao gồm các chỉ thị, bảng đánh giá và chỉ thị – thuộc về thẩm quyền của giáo hoàng tối cao.
Các giám mục đã trả lời như thế nào?
Một số giám mục giáo phận đã nhanh chóng đưa ra những đảm bảo công khai rằng họ sẽ nghiên cứu các Quy tắc Truyền thống và đưa ra những thay đổi thích hợp trong thời gian thích hợp. Đức Tổng Giám mục Cordileone của San Francisco nói , “Thánh lễ là một phép lạ dưới mọi hình thức: Chúa Kitô đến với chúng ta bằng xương bằng thịt dưới hình dạng của Bánh và Rượu. Sự hiệp nhất dưới quyền của Đấng Christ là điều quan trọng. Do đó, Thánh lễ Latinh Truyền thống sẽ tiếp tục được cung cấp tại đây trong Tổng Giáo phận San Francisco và được cung cấp để đáp ứng nhu cầu và mong muốn chính đáng của các tín hữu. ”
Về phần mình, Đức Hồng Y Sean O’Malley của Boston đã không đưa ra thay đổi ngay lập tức , dựa trên kế hoạch tiến hành các cuộc tham vấn và xem xét các hoạt động hiện tại ở Tổng Giáo phận Boston. Tương tự như vậy, Đức Hồng Y Wilton Gregory của Washington, DC, đã viết thư cho các linh mục trong giáo phận của mình rằng: “Tôi sẽ cầu nguyện suy ngẫm về Traditiones Custodes trong những tuần tới để đảm bảo chúng ta hiểu đầy đủ ý định của Đức Thánh Cha và cân nhắc cẩn thận làm thế nào để chúng được thực hiện trong Tổng giáo phận Washington. “