Tắt Quảng Cáo [X]

Rửa tội cho trẻ sơ sinh có đi ngược lại với quyền tự do chọn lựa tôn giáo của các em không?

11:06 09/01/2022

Đây là câu hỏi ngầm ý chỉ trích và phản bác mà những người chống đối Công giáo, và không ít người tín hữu hời hợt trong đức tin nêu lên. Họ cho rằng tự do tôn giáo thực sự là chọn lựa tự do của những người có trí khôn. Trong khi đó việc Hội Thánh rửa tội cho các trẻ sơ sinh là đi ngược lại với quyền tự do chọn lựa của các em.

Rửa tội cho trẻ sơ sinh có đi ngược lại với quyền tự do chọn lựa tôn giáo của các em không?
Rửa tội cho trẻ sơ sinh có đi ngược lại với quyền tự do chọn lựa tôn giáo của các em không?

Những người theo chủ trương này đề nghị bãi bỏ việc rửa tội cho trẻ sơ sinh và phải để trẻ em tới tuổi khôn tự quyết định chọn lựa niềm tin của chúng.Thực ra vấn đề này không hề mới mà đã rất thường được nêu lên trong lịch sử của Giáo Hội.

Ngay từ khởi đầu, đúng là Giáo Hội chủ yếu rửa tội cho người trưởng thành sau một thời gian dài học hỏi và thử thách. Tuy nhiên, việc rửa tội cho trẻ nhỏ cũng không phải là không có. Ít nhất hai lần trong sách Công Vụ Tông Đồ đề cập đến việc “cả nhà chịu phép rửa” (chương 10 & 16).

Khi nói “cả nhà” thì chúng ta hiểu bao gồm cả trẻ nhỏ trong đó. Một lý do thực tiễn khiến việc rửa tội cho trẻ em trở nên phổ biến là vào thời xưa, điều kiện y tế rất hạn chế và tỉ lệ trẻ em chết yểu rất phổ biến.
Trong khi giáo lý thời đó vẫn còn xác tín rằng, ai không được rửa tội sẽ không được cứu độ. Do đó, vì vấn đề an toàn cho linh hồn con cái, các tín hữu đã xin cho con nhỏ được rửa tội để đề phòng bất trắc. Thêm vào đó, tình trạng bách hại đạo khắc nghiệt thời bấy giờ cũng là lý do các tín hữu rửa tội cho con nhỏ, đề phòng trường hợp họ bị sát hại và không thể giáo dục con trong đức tin.
Một lý chứng dễ hiểu và thiết nghĩ chúng ta dễ chấp nhận đó là: Cha mẹ luôn mong muốn điều tốt đẹp nhất cho con cái mình.

Mặc dù trẻ em chưa có trí khôn, chưa học hiểu về đức tin Công Giáo, nhưng cha mẹ thì đã hiểu và đã ý thức được tầm quan trọng của ơn cứu độ mà đức tin đem lại cho linh hồn. Phép rửa là cửa dẫn vào đời sống đức tin và là nền tảng của ơn cứu độ.

Rửa tội cho trẻ sơ sinh có đi ngược lại với quyền tự do chọn lựa tôn giáo của các em không?
Rửa tội cho trẻ sơ sinh có đi ngược lại với quyền tự do chọn lựa tôn giáo của các em không?

Cha mẹ muốn điều tốt cho con cái mình, thì sẽ muốn cho con được rửa tội với hi vọng bảo vệ linh hồn của chúng. Điều này cũng tương tự như việc cha mẹ đưa trẻ em đi tiêm ngừa, dù đứa trẻ sẽ bị đau và chưa hiểu biết tầm quan trọng của việc đó, nhưng cha mẹ muốn bảo vệ con cái khỏi bệnh tật nên sẽ đem con đi tiêm ngừa. Như thế, rửa tội cho trẻ sơ sinh chính là một dạng “tiêm ngừa” bảo vệ linh hồn các em.
Đàng khác, không cha mẹ nào lại phải chờ cho con cái mình lớn khôn rồi mới dạy cho chúng những điều hay lẽ phải. Kinh nghiệm cho thấy: Chính nhờ sự dạy dỗ của cha mẹ chúng ta ngay từ nhỏ dại mà ngày nay chúng ta mới có đủ hành trang vào đời và mới đạt được thành công trong cuộc sống. Về phạm vi đạo đức cũng vậy.

Nhờ sự giáo huấn của cha mẹ mà mỗi người chúng ta mới biết chọn sống theo những giá trị cao quí mà không mất thời giờ tìm kiếm đức tin.
Rửa tội cho con cái khi chúng còn nhỏ không những không làm phương hại đến tâm hồn trong trắng của con, mà trái lại con cái chúng ta còn nhận được những ân sủng và được huấn luyện về nhân bản.
Cuối cùng, việc cho con cái được chịu phép Thánh tẩy để gia nhập đạo công giáo ngay từ nhỏ cũng không vi phạm quyền tự do tín ngưỡng của chúng, vì khi tới tuổi trưởng thành, chúng vẫn có quyền tự do sống đức tin công giáo hay chọn sống theo xác tín riêng của chúng.

M. Hạnh Tử – Trang Hỏi Đáp Tôn Giáo

Bạn có thể quan tâm

Phép lành Urbi et Orbi là gì?

Phép lành Urbi et Orbi là gì?

Tiến sĩ Johannes Grohe, Đại học Giáo hoàng Holy Cross: “Phép lành ‘Urbi et Orbi’ được gọi là phép lành của Đức Giáo hoàng. Tân Giáo hoàng được bầu chọn ban truyền từ hành...

Chúa Giêsu Sinh Ra Vào Năm Nào?

Chúa Giêsu Sinh Ra Vào Năm Nào?

Có thể người ta vẫn nghĩ là Chúa Giêsu giáng sinh năm 0 (năm Không, năm Zero) – khoảng giao niên giữa năm 1 trước công nguyên (TCN) và năm 1 sau công nguyên (SCN), nói chung là khoảng năm 6-7 TCN. Chứng cớ từ Kinh Thánh và các Giáo phụ cũng khác nhau.

lên đầu trang

Nhận ngay