Tắt Quảng Cáo [X]

Người Công giáo Campuchia có Giám quản Tông Tòa bản xứ đầu tiên sau thời kỳ Khmer Đỏ

10:01 03/10/2022
hoc du

Cha Pierre Suon Hangly đã được bổ nhiệm làm tổng trưởng tông tòa tại Kampong Cham, một trong ba khu vực pháp lý giáo hội của đất nước

Một người Campuchia bản địa đã được bổ nhiệm để lãnh đạo một tỉnh Công giáo ở nước này lần đầu tiên sau khi chế độ Khmer Đỏ chấm dứt cách đây 5 thập kỷ, điều mà các nhà lãnh đạo Giáo hội ca ngợi là một bước ngoặt lịch sử đối với Giáo hội địa phương.

Người Công giáo Campuchia có nhà lãnh đạo bản xứ đầu tiên sau thời kỳ Khmer Đỏ
Cha Pierre Suon Hangly, tân Tông tòa của Kampong Cham, trong nghi thức tuyên thánh trong buổi lễ an táng do Đức cha Olivier Schmitthaeusler (MEP), đại diện tông tòa của Phnom Penh, chủ trì vào ngày 11 tháng 9. (Ảnh cung cấp)

Khoảng 60 linh mục từ ba giáo phận ở Campuchia đã tham gia vào ngày 1 tháng 10 để bổ nhiệm Cha Pierre Suon Hangly làm giám đốc tông tòa mới của Kampong Cham .

Đây là “một sự kiện lịch sử đối với Giáo hội địa phương,” Giám mục Bruno Cosme của Hội Truyền giáo Paris (MEP), người đã quản nhiệm tông tòa của Kampong Cham trong ba năm qua, cho biết.

Ông nói: “Đó là một bước quan trọng đối với Giáo hội ở Campuchia.

Đức Tổng Giám mục Hàn Quốc Paul Tschang In-Nam, sứ thần Tòa thánh tại Thái Lan, Campuchia và Myanmar cho đến tháng 7, đã chủ tế Thánh lễ cùng với Cha Pierre Suon Hangly, để sắp đặt ngài.

Cha Hangly, 51 tuổi, là người Campuchia bản địa đầu tiên được bổ nhiệm đến Kampong Cham, một trong ba khu vực pháp lý giáo hội của đất nước. Hai vị còn lại là đại diện tông tòa của Phnôm Pênh và tông tòa ở quận Battambang.Father Suon HanglyTỉnh Kampong Cham bao gồm 8 tỉnh ở miền đông Campuchia như Kompong Cham, Kratie, Stoeng Treng, Rotanah Kiri, Mondol Kiri, Svay Rieng và Prey Veng.

Sinh năm 1972, Cha Hangly thụ phong linh mục năm 2001 tại Phnom Penh . Anh học với MEP tại Paris từ năm 2007 đến 2015 và vào tháng 7 năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm anh đến Kampong Cham.

Kampong Cham hiện có khoảng 20.000 người Công giáo với dân số khoảng 16 triệu tín đồ, chủ yếu là Phật tử.

Giám mục Cosme nói: “Vào lúc bắt đầu truyền giáo ở Campuchia, các Thừa sai Hải ngoại của Paris luôn phụ trách.

Apostolic Vicariate of Phnom-PenhTrong nhiều thế kỷ, các linh mục MEP đã chịu trách nhiệm về sứ mệnh. Từ năm 1955 đến 1975, họ thành lập các giáo sĩ địa phương được phong chức, bảy linh mục người Campuchia, trong đó có hai vị lãnh đạo của Giáo hội địa phương – Đức ông Paul Tep Im Sotha làm giám đốc tông tòa của Battambang, và Đức ông Joseph Chhmar Salas là người Campuchia đầu tiên và duy nhất đứng đầu giáo hạt Phnom Pênh

Nhưng cả hai nhà lãnh đạo này đều chết dưới chế độ Khmer Đỏ, Bishop Cosme nói.

“Việc phong chức và sắp đặt này là một bước quan trọng… và là một niềm vui cho Giáo hội địa phương,” ông nói.

Các nhà truyền giáo MEP trở lại vào năm 1990 và “mọi thứ phải được xây dựng lại” ở các giáo phận này một lần nữa. Kể từ đó “đã có ba sắc lệnh nước ngoài ở Campuchia. Bây giờ chúng tôi có một tỉnh trưởng Campuchia mới, và đây là một bước ngoặt lịch sử, ”ông nói.

Cha Hangly trước khi sắp đặt đã nói rằng “mọi người rất vui với sự bổ nhiệm này của tỉnh trưởng người Khmer đầu tiên ở Kampong Cham. Đây là một bước quan trọng. Thật là một niềm vui cho Giáo hội địa phương khi chúng tôi có thể điều hành Giáo hội của mình ”.

Ông nói: “Đó là một lãnh thổ khá rộng lớn, lớn hơn các giáo phận khác, nhưng có rất ít người theo đạo Thiên Chúa.

Cha Hangly cho biết trước tiên ông muốn làm quen với các cộng đồng địa phương. “Ở đây, rất đơn giản, chúng tôi gặp nhau hàng tháng, chúng tôi cầu nguyện cùng nhau. Có rất nhiều linh mục và tu sĩ sẵn sàng giúp đỡ tôi trong nhiệm vụ mới này ”.

“Tôi muốn giúp quận truyền giáo ở những tỉnh có người dân tộc thiểu số, như ở Rotanah Kiri, nơi cộng đồng có thể phát triển nhanh chóng,” vị tông đồ nói.

Một số nhà truyền giáo của MEP tiếp tục là một phần của hàng giáo phẩm địa phương như Đức cha Bruno Cosme , Đức cha Antonysamy Susairaj (cựu tổng trưởng tông tòa cho đến năm 2019), Cha François Hemelsdaël, Cha Gérald Vogin và Cha Guillaume Pingat.

Quận có 21 linh mục bao gồm các linh mục Campuchia, và các nhà truyền giáo của Học viện Giáo hoàng về Truyền giáo Nước ngoài (PIME), Lazarist và Mill Hill Mission. Ngoài ra còn có một số linh mục Hàn Quốc, Ý và Ấn Độ, cũng như một người Ecuador và một linh mục Fidei Donum người Pháp.

Thử thách truyền giáoFather Cosme“Khi Giám mục André Lesouëf [tông tòa Kampong Cham từ năm 1968 đến 1997] đến đây, ngài chỉ tìm thấy một người theo đạo Thiên chúa. Dần dần những người khác được rửa tội. Có những cộng đồng mới. Có một số khó khăn cho việc truyền giáo, đặc biệt ở thành phố, và chúng tôi phải tìm cách tốt nhất cho việc đó, ”Bishop Cosme nói.

“Nhưng tôi tin rằng ngay từ đầu, các linh mục và tu sĩ phải làm việc cùng nhau. Nếu chúng tôi sống tốt với nhau, như một gia đình, với tình yêu thương, đó là một minh chứng tốt, ”anh nói.

Vị tân quận trưởng cũng phải đối mặt với thách thức về chủ nghĩa vật chất có thể ảnh hưởng đến việc truyền giáo, đặc biệt là ở thành phố.

“Ví dụ như ở Phnom Penh, chúng tôi đã yêu cầu các linh mục trong làng cung cấp thông tin liên lạc của những người theo đạo Thiên chúa đến thủ đô, để họ có thể giúp những người này quay trở lại Nhà thờ. Bởi vì nếu đức tin của họ không mạnh và họ rời bỏ làng của mình, họ sẽ không. “không đến nữa,” Bishop Cosme nói.

Ông giải thích rằng nhiều dân tộc thiểu số ở phía bắc và phía đông của Campuchia đang cải đạo.

“Phần lớn những người rửa tội đến từ những cộng đồng này. Tất nhiên, họ có thể là người Campuchia hoặc người Việt Nam. Nhưng những người thiểu số này yêu cầu được biết Chúa Kitô,” Bishop Cosme nói thêm.

Vị giám mục cho biết nhiều thách thức khác nhau mà Giám mục Hangly phải đối mặt trong một lãnh thổ rộng lớn với nhiều giáo xứ nông thôn, bao gồm cả những cộng đồng đôi khi rất nhỏ.

Anh ấy nói điều quan trọng là “nghĩa vụ từ thiện… Đó là việc gần gũi những người bệnh tật và những người nghèo khổ. Người già cũng có nhiều việc phải làm. ”

“Ngoài ra còn có vấn đề ma túy, ảnh hưởng đến nhiều người trẻ tuổi. Sau đó, có tất cả mọi thứ liên quan đến giáo dục, ”cựu quản lý tông tòa, người đề cập đến bốn trường trung học, các trường Công giáo có kết quả tốt, cũng như ký túc xá sinh viên cho nam và nữ.

“Có rất nhiều việc phải làm cho những người trẻ mà hầu hết không phải là Cơ đốc nhân. Sự hiện diện của Giáo hội có thể cho phép họ biết Chúa Kitô, ”ông nói.

Trước khi sắp đặt, Cha Hangly nói rằng ông muốn làm quen với tỉnh. “Sau đó, tôi có thể suy nghĩ về các dự án với các cố vấn của mình,” anh nói.

_______________________________

* Đây là phiên bản phóng tác của một bài báo xuất hiện trên Eglises d’Asie (Các nhà thờ ở Châu Á), một ấn phẩm của Hội Truyền giáo Etrangères de Paris (MEP) có trụ sở tại Paris hoặc Hiệp hội Truyền giáo Nước ngoài Paris.

 

Bạn có thể quan tâm

lên đầu trang