Tắt Quảng Cáo [X]

Phép lạ: Thi hài Đức Cha Vinh Sơn Phạm Văn Dụ còn nguyên vẹn sau 23 năm an táng

11:17 30/11/2021

Thi hài Đức cha cố Vĩnh Sơn Phaolô Phạm Văn Dụ, Giám mục Chính Toà tiên khởi của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng (1960-1998) vẫn còn nguyên vẹn sau 23 năm ngài qua đời.

Hôm 29/11/2021, con cái Giáo phận cải táng ngài đến nơi an nghỉ mới tại Đài mục tử trong khuôn viên Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.
Cùng được cải táng có Đức cha cố Hedde Minh, Giám mục Đại diện Tông Toà Lạng Sơn (1939-1960) và Đức ông Cothoney Chiểu, Phủ doãn Tông Toà Lạng Sơn. Các ngài sẽ được an táng tại hầm mộ Nhà thờ Chính Toà.


Thánh lễ trọng thể được cử hành tại Đài Mục Tử lúc 6 giờ sáng thứ Ba ngày 30/11/2021 do Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Chính Toà thứ IV của Giáo phận, chủ sự, cùng với sự đồng tế của linh mục đoàn.
Xin thành kính thắp nén hương lòng dâng các vị Mục tử Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng.

Đức cha Vinhsơn Phaolô Phạm Văn Dụ.

Cha Phaolô Phạm Văn Dụ sinh ngày 14 tháng 10 năm 1922, tên thánh là Vinh Sơn Phaolô, trong một gia đình Công giáo tại Phát Diệm, Kim Sơn, Ninh Bình. Hầu hết các anh em trong gia đình đều có chí hướng đi tu. Cha được Giám mục Hedde (tên Việt: Minh) phong chức linh mục ngày 8 tháng 9 năm 1948. Sau khi thụ phong, ngài được bổ nhiệm làm Phó xứ tại Đồng Đăng.
Ngày 29 tháng 5 năm 1959, Linh mục Vincent Phạm Văn Dụ được Tòa Thánh Vatican đặt lên chức Tổng quản địa phận để hỗ trợ Giám mục Hedde Minh. Không lâu sau, ngài được bổ nhiệm lên làm Chánh xứ Thất Khê.

Vị Giám mục lặng lẽ

Ngày 5 tháng 3 năm 1960, cha được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục hiệu tòa Boseta. Ngày 4 tháng 5 năm 1960, Đức Cha Hedde Minh qua đời, ngài được kế nhiệm làm Giám quản Tông tòa. Ngày 26 tháng 11 năm 1960, cùng với việc thiết lập hàng giáo phẩm Việt Nam, cha được đặt lên làm Giám mục chính tòa Lạng Sơn.

Do hoàn cảnh chiến tranh và những trở ngại từ chính quyền, dù đã được bổ nhiệm nhưng cha vẫn chưa có điều kiện tấn phong Giám mục. Lúc này, ngoài Đức Cha Dụ chỉ còn ba linh mục phục vụ trong địa phận Lạng Sơn. Suốt thời gian này, Đức Cha sống âm thầm một mình, rất ít liên lạc với thế giới bên ngoài. Năm 1979, Chiến tranh biên giới phía Bắc nổ ra, quân Trung Quốc vượt biên giới tấn công vào Việt Nam, ngài đã cùng với một số giáo dân tản cư về Bắc Ninh. Trong dịp này, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh là Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng đã làm lễ tấn phong Giám mục cho cha trong một nhà nguyện nhỏ tại Tòa Giám mục Bắc Ninh ngày 1 tháng 3 năm 1979.

Sau lễ tấn phong, Đức Cha đã trở về Thất Khê, tiếp tục sống lặng lẽ. Mãi đến năm 1990, Đức Cha mới về nhận nhiệm sở tại Lạng Sơn sau 31 năm sống ẩn dật tại Thất Khê.

Ngày 19 tháng 8 năm 1991, Đức Cha sang Rôma để yết kiến Đức Giáo hoàng và nhân tiện chữa bệnh. Ngày 7 tháng 12 năm đó, Đức Cha trở về Việt Nam và dọn về ở Tòa Giám mục Lạng Sơn. Năm 1997, sức khoẻ của Đức Cha ngày một giảm sút. Ngày 9 tháng 3 năm 1998, Toà Thánh phê chuẩn đơn xin nghỉ hưu. Đức Cha đã qua đời lúc 0 giờ 45 ngày 2 tháng 9 năm 1998, sau 38 năm làm Giám mục Chính Toà Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng.

Dũng Nguyễn Quân st/Conggiao.vn

Bạn có thể quan tâm

Phép Lạ Gốc Cây Sung tại Giáo xứ Thuận Nghĩa, một Linh mục lên tiếng khẩn

Phép Lạ Gốc Cây Sung tại Giáo xứ Thuận Nghĩa, một Linh mục lên tiếng khẩn

Vừa qua trên mạng xa hội đăng tin về 1 phép lạ xảy ra trong khuôn viên đền thánh Phêrô Vũ Đăng Khoa thuộc Giáo xứ Thuận Nghĩa về hiện tượng nước rỉ ra ở quanh gốc cây sung. Bị đồn thổi lên quá mức gây ra những hiểu lầm không đúng, nên nay TRên trang fb Truyền Thông Giáo Xứ Thuận Nghĩa, Linh mục Inhaxiô Chu Trọng Quyền đã thông báo như sau:

Cây Thánh Giá này có tên là Cây Thánh Giá Tha Tội

Trong một ngôi nhà thờ bên trong tu viện St. Ann & St. Joseph ở Cordoba, Tây Ban Nha, có một thập giá cổ được giáo hữu rất tôn sùng. Đó là tượng thập giá tha tội, tượng Chúa Giêsu bị đóng đinh có cánh tay phải rời khỏi thập giá và hạ thấp xuống.

Đôi vợ chồng hiếm muộn nhận được ơn từ Đức Mẹ La Vang

Hai ông bà kết hôn đã lâu, cuộc sống phu thê đầm ấm, vật chất dùng đủ, đạo hạnh hẳn hoi nhưng rủi chẳng có mụn con nào. Đã nửa đời người mà phải cảnh vợ chồng son. Tâm sự nhỏ to, bàn bạc trước sau, chỉ còn cách vào La Vang kɧấn Mẹ. Người chồng lãnh phận sự ra đi, vào đền thờ Mẹ cầu nguyện kɧấn xin rồi theo cách người ta thường làm quơ đại nắm cỏ mang về cho vợ uống. Chẳng bao lâu, người vợ thọ thai sinh được đứa con trai bụ bẫm. Cả nhà mừng vui tạ ơn Mẹ

lên đầu trang

Nhận ngay