Tắt Quảng Cáo [X]

Quan hệ trước hôn nhân thì tội nặng như thế nào?

03:19 03/11/2021
hoc du

Hỏi: Con chào Cha và ban biên tập! Con 20 tuổi, con và bạn đã có quan hệ với nhau, chỉ mới đây thôi, sau đó con có đi xưng tội, con rất lo không biết sau khi xưng tội rồi con có được rước lễ không? Con không biết mức tội quan hệ trước hôn nhân là nặng như thế nào? Xin Cha giải đáp thắc mắc giúp con.
Quan hệ trước hôn nhân: Lợi ích, tác hại và một số vấn đề cần lưu ý - Nhà  thuốc FPT Long ChâuĐáp:
Giáo lý Hội Thánh Công giáo dạy:

Gian dâm là quan hệ xác thịt ngoài hôn nhân giữa một người nam và một người nữ còn tự do. Tội này trái nghịch cách nghiêm trọng với nhân phẩm và tính dục của con người, vốn tự nhiên quy hướng tới lợi ích của đôi phối ngẫu cũng như tới việc sinh sản và giáo dục con cái. Ngoài ra, gian dâm còn là một gương xấu nghiêm trọng, khi làm băng hoại giới trẻ. (Sách GLHTCG số 2353).

Như vậy việc quan hệ xác thịt ngoài hôn nhân là một trọng tội và được gọi là tội gian dâm.

Khi nhận ra mình phạm tội, với lòng thống hối chân thành bạn chạy đến với Bích tích Hoà giải, chắc chắn bạn sẽ được Chúa tha thứ. Bởi Bí Tích Hoà Giải được Chúa thiết lập để hối nhân nhận được ơn tha thứ và được hoà giải với Thiên Chúa và Hội Thánh. Cho nên, sau khi đã lãnh nhận Bí tích Hoà giải với lương tâm ngay thẳng, anh hãy yên lòng rước lễ. Và chính lúc nầy đây, qua Bí tích Thánh Thể anh gặp được một tình yêu vĩ đại, và chính nhờ cuộc gặp gỡ này, anh sẽ được biến đổi để yêu mến Chúa nhiều hơn và sẵn sàng xa trách những gì xúc phạm đến tình yêu này.

– Việc quan hệ thân xác trước hôn nhân là một trọng tội. Để có thể được rước lễ con phải đi xưng tội để lãnh nhận ơn tha thứ. Vì để được rước lễ, tâm hồn phải được thanh sạch, có nghĩa là con không vướng mắc tội trọng. Việc có thai không liên quan đến ngăn trở rước lễ, nếu con đã xưng thú tội con đã phạm, đã lãnh nhận Bí tích hòa giải, con có đủ đièu kiện để được rước lễ.

– Bí tích Hôn phối được gọi là bí tích dành cho người sống, tức là người sống trong ơn nghĩa của Chúa. Khi chúng ta phạm tội trọng, chúng ta ở trong ở trong bóng tối của sự chết. Cho nên, trước khi lãnh nhận Bí tích hôn phối, thường khuyên các đôi hôn phối xưng tội để có thể lãnh nhận hiệu quả mà bí tích hôn phối mang lại. Khi con có tội trọng, việc cử hành bí tích vẫn thành sự, nhưng thiếu vắng ơn thánh để giúp con có thể chu tất nghĩa vụ trong đời sống hôn nhân cách trọn hảo, bởi khi con lãnh nhận bí tích hôn nhân cách hữu hiệu, tức là ở trong tình trạng ơn thánh, con nhận được ơn trợ giúp cuả ơn thánh giúp con củng cố và thánh hiến hầu có thể chu toàn nghĩa vụ và nâng cao phẩm giá bậc sống của mình.

Vì thế Giáo huấn Giáo Hội dạy: . “Nghi lễ hôn phối là một hành vi bí tích để thánh hóa, nên phải được cử hành một cách thành sự, xứng đáng và sinh hiệu quả”. Vì vậy, để dọn mình cử hành bí tích Hôn Phối, hai người phải lãnh nhận bí tích Giao Hoà. (số 1622)

Và Giáo luật cũng qui định: “Để lãnh nhận bí ntích hôn nhân cách hữu hiệu, tha thiết khuyên nhủ đôi bạn trẻ nên lãnh nhận ví tích Sám Hối và bí tích Thánh Thể” (Can 1065§2)
— — —- —

Kinh Thánh nói gì về tình dục trước hôn nhân?

Không có từ Hê-bơ-rơ hay Hi Lạp trong Kinh Thánh mô tả về tình dục trước hôn nhân. Nhưng Kinh Thánh rõ ràng lên án các hình thức tình dục trái đạo đức và ngoại tình. Nhưng quan hệ tình dục trước hôn nhân có trái đạo đức? Theo 1 Cô-rinh-tô 7:2, thì câu trả lời rõ ràng là “có”: “Nhưng để tránh tình trạng gian dâm, mỗi người đàn ông nên có vợ, mỗi người đàn bà nên có chồng.” Trong câu này, Phao-lô cho rằng hôn nhân chính là “phương thuốc” cho vấn đề tình dục trái đạo đức. 1 Cô-rinh-tô 7:2 nói rằng, về cơ bản, bởi vì con người không thể tự kiểm soát mình và quá nhiều người đang sa vào tình dục trái đạo đức bên ngoài hôn nhân, nên cần phải kết hôn, để có thể thỏa mãn ham muốn của mình một cách đạo đức.

Vì 1 Cô-rinh-tô 7:2 bao gồm quan hệ tình dục trước hôm nhân là một hành vi quan hệ tình dục trái đạo đức, thì tất cả những câu Kinh Thánh khác lên án tình dục trái đạo đức là tội lỗi, cũng sẽ lên án tình dục trước hôn nhân là tội lỗi. Tình dục trước hôn nhân được bao gồm trong định nghĩa tình dục trái đạo đức. Có rất nhiều câu Kinh Thánh tuyên bố tình dục trước hôn nhân là tội lỗi (Công Vụ 15:20; 1 Cô-rinh-tô 5:1; 6:13,18; 10:8; 2 Cô-rinh-tô 12:21; Ga-la-ti 5:19; Ê-phê-sô 5:3; Cô-lô-se 3:5; 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3; Giu-đe 7). Kinh Thánh khuyến khích việc kiêng cử trước hôn nhân. Đức Chúa Trời chỉ chấp nhận việc tình dục trong mối quan hệ vợ chồng (Hê-bơ-rơ 13:4).

Thông thường người ta tập trung vào khía cạnh thỏa mãn của tình dục mà không đề cập tới khía cạnh sinh sản. Tình dục mang lại niềm vui thích, Đức Chúa Trời đã tạo ra như vậy. Ngài muốn giữa đàn ông và đàn bà được hưởng sự vui thích về hoạt động tình dục trong sự ràng buộc của hôn nhân. Nhã Ca và một vài phân đoạn Kinh Thánh khác (như là Châm Ngôn 5:19) rõ ràng diễn tả về sự vui thích của tình dục. Tuy nhiên, hai người phải ý thức được ý định của Chúa dành cho tình dục bao gồm việc sinh con. Do đó, khi hai người quan hệ tình dục trước hôn nhân là sai gấp đôi – Họ hưởng sự vui thích không dành cho họ, và họ đã tạo cơ hội sinh ra em bé bên ngoài cấu trúc của gia đình mà Chúa muốn cho tất cả các em.

Trên thực tế, thì đây là điều không thể thực hiện, nhưng nếu như thông điệp của Kinh Thánh được vâng theo, bệnh tật qua đường tình dục sẽ suy giảm, những bà mẹ đơn thân và việc mang thai không mong muốn cũng sẽ giảm, và sẽ càng ít em bé sinh ra và lớn lên mà không có đủ cha hoặc mẹ. Kiêng cử là chính sách duy nhất của Đức Chúa Trời đối với tình dục trước hôn nhân. Kiêng cử giải cứu đời sống, bảo vệ trẻ em, đem đến giá trị chân thực cho việc quan hệ tình dục và quan trọng nhất là tôn cao danh Chúa.

Giải Đáp và Hướng Dẫn: Lm. Antôn Pađôva Hà Văn Minh, Gp. Phú Cường


 

Bạn có thể quan tâm

lên đầu trang