Ngày 25 tháng 12 là ngày được truyền thống Kitô giáo mừng lễ Chúa Giêsu sinh ra (Lễ Giáng Sinh), tuy nhiên, không có chứng cứ lịch sử xác định chính xác ngày sinh của Chúa Giêsu. Kinh Thánh không ghi rõ ngày tháng cụ thể khi Chúa Giêsu chào đời.
Việc chọn ngày 25 tháng 12 làm ngày mừng lễ Giáng Sinh có thể liên quan đến các lễ hội của người La Mã cổ đại, như lễ mừng "Đại nhật sol invictus" (Ngày mặt trời bất chiến bại), thường được tổ chức vào ngày này, nhằm tôn vinh mặt trời mọc sau mùa đông. Các Kitô hữu có thể đã chọn ngày này để thay thế và làm lễ mừng sự ra đời của Chúa Giêsu, Ánh Sáng thế gian.
Vì vậy, dù ngày 25 tháng 12 không phải là ngày sinh chính xác của Chúa Giêsu, nhưng ngày này đã trở thành một biểu tượng quan trọng trong truyền thống Kitô giáo để kỷ niệm sự ra đời của Ngài.
Tại sao chúng ta cử hành 25-12 như là ngày giáng sinh của Chúa Giêsu? Chúng ta có biết người sinh năm nào không?
Thật là lạ, chúng ta không biết gì về ngày sinh của chúa Giêsu! Các sách tin mừng cũng không nói gì. Dựa vào thông tin đặc biệt trong tin mừng Luca, các học giả nói chung cho rằng Đức Kitô sinh vào khoảng giữa năm 8 và 6 trước Công nguyên. Mặc dù lịch sử của chúng ta hiện nay được cho là dựa trên năm sinh của Chúa Kitô là năm thứ nhất, nhưng khoa học về lịch sử lại không tinh tế đủ để đi đến quyết định chính xác, do đó có sự khác biệt từ 6 tến 8 năm.
Có nhiều lý thuyết đã được đưa ra để giải thích ngày 25-12 là ngày Giáng sinh. Lý thuyết ngày nay được chấp nhận nhiều nhất, là ngày sinh của Chúa Kitô được ấn định vào ngày đông chí. Ngày đông chí là ngày 21-12 theo lịch của chúng ta, những là ngày 25-12 theo lịch Julian có trước lịch chúng ta, và là ngày 06-01 theo lịch Ai Cập. Nhật kỳ này vẫn còn được một số Hội Thánh theo nghi lễ Đông phương tuân giữ.
Ngày đông chí, khi ngày bắt đầu dài ở miền bắc bán cầu, được người ngoại giáo cho là “sinh nhật của Mặt trời bất bại”. Vào thế kỷ thứ ba, hoàng đế Aurelian tuyên bố ngày 25-12 là ngày dân hiến cho thần mặt trời, mà phụng tự Rôma thời đó rất chú trọng. Trước thời kỳ này, các tác giả Kitô giáo đã bắt đầu nói về Chúa Giêsu là Mặt trời Công chính. Do đó hoàn toàn hợp lý là khi Kitô giáo khởi sự lan rộng trong đế quốc Rôma, thì ngày “mặt trời mới sinh ra’’được chọn làm ngày sinh của Chúa Kitô.