Tôi làm nghề nail đến nay đã 16 năm rồi, trải qua ba người chủ tiệm khác nhau, nhưng chỉ mới biết đến Cha Trương Bửu Diệp khoảng 1 năm nay thôi. Mẹ đỡ đầu của tôi cho tôi một tấm hình Cha Diệp và dặn: “Có gì thì con cầu nguyện với Cha, Cha rất linh thiêng!”
Từ đó đến giờ, có chuyện gì tôi cũng cầu nguyện với Cha, và được Cha giúp rất nhiều ơn. Tôi có làm thẻ thành viên với Hội Cha Trương Bửu Diệp đó, liên lạc với hồi thường xuyên để xin nước, xin hình Cha để chia sẻ với bạn bè làm cùng với gởi về Việt Nam cho con cháu nữa. Tôi có gia đình mấy bà sui, con cháu còn ở Việt Nam được ơn Cha Diệp nhiều lắm.
Cách đây 1 năm, khi đó tiệm nail tôi đang làm thay đổi chủ mới. Người chủ cũ trước đây đối xử với tôi rất tốt, rất thương tôi, coi tôi như người nhà vậy. Người chủ thứ hai ban đầu cũng thương tôi, nhưng được một thời gian thì cổ thấy tôi già rồi (năm nay tôi 64 tuổi) lại không biết lái xe, nên cổ có ý định muốn cho tôi nghỉ.
Cổ làm khó dễ, chèn ép tôi, dù tôi luôn tuân theo mọi quy định trong tiệm. Bị đối xử bất công, nên tôi mới cầu xin, van khóc với Cha. Tôi tâm sự với Cha rằng: "Xin Cha giúp con, nếu cho con làm được ở tiệm nail này thì Cha hãy cho cái cô chủ của con thay đổi tánh tình lại, đừng xử ép con nhiều quá, bất công với con trong vấn đề chia lượt làm việc. Cha lấy lại công bằng cho con. Cha thương con thì Cha giúp cho con, tại con là nguồn thu nhập chính ở trong gia đình."
Tôi kêu khóc với Cha nhiều lắm, nên Cha đã cho. Từ ngày tôi xin Cha đến ngày được ơn là 3 tháng. Đúng 3 tháng, người chủ thứ hai này đã bán tiệm lại cho một người khác - là người chủ hiện tại của tôi. Tôi nhớ lúc mà nghe tin người chủ này bán tiệm, tôi mừng quá nên khóc luôn trong tiệm. Người chủ hiện tại bây giờ đã nhận tôi vô làm toàn thời gian, không đối xử bất công với tôi. Bây giờ, ngày nào tôi cũng được đi làm, nên tôi vui lắm.
Có mấy lần tôi gặp rắc rối trong công việc, cứ khấn Cha là mọi việc trở nên suôn sẻ ngay. Có lần tôi cắt da cho khách thì bị lẹm, chảy máu nhiều lắm. Lúc đó tôi rất sợ hãi, vì có gì mà họ kiện là mình chết, dù có bằng làm việc đàng hoàng nhưng tôi vẫn sợ lắm. Tôi bèn khấn, "Cha ơi cứu con!" Lập tức liền ngay khi đó, lấy cục bông gòn chậm vô là máu ngưng ngay lập tức.
Cha đã giúp tôi trong nghề nail rất nhiều, từ khách cho đến cách làm, tôi rất cám ơn Cha. Có những khách khó khăn quá, tôi cũng xin Cha:" Cha ơi, cho con được qua lượt này dễ dàng, cho khách được hài lòng, vui vẻ." Vừa cầu xong là tôi được ngay lập tức. Hoặc là có khách mà tôi muốn được làm cho họ, tôi cũng xin Cha, thì Cha cũng cho.
Trong tiệm nail tôi làm, tôi cũng chia sẻ ơn Cha Trương Bửu Diệp đến với bạn bè làm chung, rồi những người đó cũng cầu Cha, và Cha cũng giúp cho những người bạn bè của tôi. Tôi cũng xin thỉnh hình Cha từ bên văn phòng Cha Diệp ở California, tôi cũng đưa hình cho người ta, người ta cũng thờ Cha trong nhà của người ta. Mặc dù người ta không có đạo, nhưng mà người ta tin Cha nhiều lắm, những người bạn làm trong tiệm nail của tôi đó.
Hiện giờ ở Atlanta đang là mùa đông, lạnh kinh khủng lắm. Có nhiều ngày bị ế, mở cửa từ sáng tới 2 giờ trưa mà không có một người khách nào ghé lại tiệm hết. Thế là có một người trong tiệm sẽ đại diện kêu lớn lên:" Cha Diệp ơi, Cha giúp cho tiệm nail có khách cho tụi con làm." Tôi cũng gọi Cha như vậy.
Chỉ gọi vậy thôi, mà Cha linh thiêng lắm, chừng nửa giờ thôi là khách lũ lượt kéo đến quá chừng, làm không xuể luôn. Nên giờ trong tiệm mọi người tin Cha Diệp dữ lắm. Tiệm có 10 người thợ thì hết 9 người tin Cha rồi, người còn lại là một cô thợ người Hàn Quốc, cổ theo đạo Tin Lành nên không có tin Cha.
Đến cả cô chủ hiện giờ theo đạo Phật mà cũng tin Cha lắm, bởi cổ thấy những ơn mà tụi tôi trong tiệm được và chia sẻ đó. Bởi vậy, những lúc tiệm vắng khách quá là mấy người đó lại nói tôi cầu nguyện, xin Cha cho khách đến tiệm. Tụi tôi hay cùng nhau xin Cha vậy đó, vui lắm.
Bạn tôi cũng được ơn Cha nhiều lắm. Cô ấy làm mất sợi dây chuyền, nói với tôi sợi dây chuyện hột xoàn đó là mấy ngàn USD, mà đã bị mất cách đây mấy năm rồi, cổ tìm khắp nơi mà không thấy. Tôi mới đưa tấm hình Cha Diệp cho cô bạn, tôi dạy cho cô ấy khấn xin Cha. Sau đó cô bạn tôi tìm lại được sợi dây chuyền bị mất. Sáng nay bạn tôi mới viết một bức thư để gởi qua cảm ơn Cha Diệp.
Tôi xin Cha như đang xin cha của tôi thôi, tôi kính Cha như một người cha vậy đó. Tôi cũng xin Cha nhiều việc lắm. Có việc thì Cha giúp liền, như vấn đề rắc rối trong công việc thì Cha giúp rất nhanh. Cũng có việc cầu nguyện với Cha mà chưa được, thì mình phải đợi.
Tôi chỉ nói bấy nhiêu đó, những ơn mà tôi đã nhận được, tôi xin được chia sẻ đến với anh chị em ở trong Hội Trương Bửu Diệp và tất cả những bạn làm nail: nếu có khó khăn gì thì đến cầu xin với Cha, Cha sẽ cho mình, nhiều khi ngay lập tức 1 tiếng đồng hồ sau, hoặc vài ngày hay vài tháng sau. Vì được ơn, nên tôi loan truyền cho các bạn biết để các bạn hãy đến với Cha Diệp. Càng đến với Cha Diệp nhiều thì mình cảm thấy bình an hơn. Cảm ơn Cha Diệp nhiều.
— – - – --
Tiểu sử Linh mục Trương Bửu Diệp
Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp sinh ngày 01-01-1897, một tháng sau được Cha Giuse Sớm rửa tội ngày 02-02-1897 tại họ đạo Cồn Phước, nay thuộc ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.
Cha ngài là Micae Trương Văn Đặng. Mẹ ngài là Lucia Lê Thị Thanh. Gia đình sinh sống tại họ đạo Cồn Phước tỉnh An Giang.
Năm 1904, lúc ngài 7 tuổi thì mẹ mất. Cha ngài dời gia đình lên Battambang bên Campuchia, sinh sống bằng nghề thợ mộc. Tại đây, thân phụ ngài tục huyền với bà Maria Nguyễn thị Phước, sinh năm 1890, quê gốc tại Mỹ Luông, Chợ Mới, An Giang. Kế mẫu đã sinh cho ngài người em gái tên là Trương thị Thìn (1913), vừa qua đời tại Cà Mau
Năm 1909, cha Phêrô Lê Huỳnh Tiền gửi ngài vào Tiểu chủng viện Cù lao Giêng, xã Tấn Mỹ, Chợ Mới tỉnh An Giang. Học xong Tiểu Chủng Viện, Ngài lên ĐạiChủng Viện Nam Vang, Campuchia, (lúc đó các họ đạo An Giang, Châu Đốc, Hà Tiên trực thuộc giáo phận Pnom Penh, Campuchia).
Năm 1924, sau thời gian tu học, Ngài được thụ phong linh mục tại Nam Vang dưới thời Đức Cha Chabalier người Pháp. Lễ vinh quy và mở tay được tổ chức tại nhà người cô ruột là bà Sáu Nhiều, tại họ đạo Cồn Phước.
Từ năm 1924-1927, Ngài được bề trên bổ nhiệm làm Cha phó họ đạo Hố Trư, một họ đạo của người Việt sinh sống tại tỉnh Kandal, Campuchia.
Từ năm 1927-1929, ngài về làm giáo sư tại Tiểu chủng viện Cù Lao Giêng tỉnh An Giang.
Tháng 03 năm 1930, ngài về trông nom họ đạo Tắc Sậy, quận Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Trong những năm làm cha sở, ngài quan hệ, giúp đỡ, thành lập nhiều họ đạo khác tại các vùng phụ cận như: Bà Đốc, Cam Bô, An Hải, Đầu Sấu, Chủ Chí, Khúc Tréo, Đồng Gò, Rạch Rắn.
Hoàn cảnh xã hội nhiễu nhương những năm 1945-1946, chiến tranh loạn lạc, bà con nhân dân di tản, Cha Bề Trên địa phận Bạc Liêu là Phêrô Trần Minh Ký và cả các cha người Pháp cũng khuyên ngài lên Bạc Liêu lánh mặt, khi nào tình hình yên ổn thì sẽ trở lại họ đạo Tắc Sậy, nhưng Ngài trả lời: “Tôi sống giữa đàn chiên và nếu có chết cũng chết giữa đàn chiên, không đi đâu cả”.
Ngày 12-03-1946, ngài bị bắt cùng với trên 70 chức sắc và giáo dân tại họ đạo Tắc Sậy, bị lùa đi và nhốt tại lẫm lúa nhà ông giáo Sự ở Cây Gừa. Người ta định giết tất cả nhưng ngài nói chính ngài là chủ chăn các con chiên đó, vậy xin chết thay cho các con chiên của ngài. Họ chấp nhận. Mọi người được thả còn ngài thì bị đem đi thủ tiêu. Những người trong họ đạo kể rằng đêm hôm ấy ngài về báo mộng cho các vị chức sắc trong họ đạo biết chỗ họ ném xác ngài, trong cái ao sau nhà người anh Ông Giáo Sự. Các vị đến nơi được báo mộng thì vớt được xác ngài đã bị chặt đầu với một vết chém ngang cổ chỗ gần mang tai, có ba vết chém khác trên mình. Thân xác ngài không hiểu sao bị lột hết quần áo, trần trụi như Chúa Giêsu trên thập giá, nhưng hai tay vẫn chắp trước ngực như đang cầu nguyện và nét mặt ngài vẫn bình thản, không có vẻ gì sợ hãi.
Các vị chức sắc lén đưa xác ngài về chôn bí mật trong phòng thánh nhà thờ Khúc Tréo (nhà ông giáo Sự thuộc họ đạo Khúc Tréo, làm thế kín đáo hơn đưa về Tắc Sậy). Như vậy ngài đã tử vì đạo vào ngày 12 tháng 03 năm 1946, nhằm ngày mồng 09 tháng 02 năm Bính Tuất.
Hăm ba năm sau, tức năm 1969, hài cốt ngài được cải táng, di dời về Nhà thờ Tắc Sậy, nơi ngài đã làm chủ chăn trong 16 năm và là cha Sở thứ nhì của họ đạo Tắc Sậy.
Lễ giỗ đầu đầu tiên do cha Antôn Vũ Xuân Vinh tổ chức năm 1979 với khoảng chừng 30 người tham dự đến từ những họ đạo chung quanh.
Mười năm sau nữa, tức năm 1989, ngôi mộ của ngài được trùng tu thành một ngôi nhà mộ nho nhỏ lợp tôn ở phía sau Nhà thờ Tắc Sậy và được khánh thành vào ngày 04-06-1989. Những ngày đầu tiên, số người tham dự cầu nguyện rất ít ỏi, nhưng dần dần số người nhận được ơn lành nhờ lời bầu cử của cha Diệp ngày càng nhiều và họ đồn thổi về sự hiển linh của ngài nên rất đông đảo người lương cũng như giáo trong nước và cả ngoài nước đều tuôn về Tắc Sậy để cầu khấn với ngài. Số khách hành hương trong ngày lễ giỗ ngày càng tăng, con số lên đến hàng chục ngàn người và không chỉ trong ngày lễ giỗ mà còn thường xuyên trong năm vẫn có những người đến hành hương. Vì thế kể từ 21-01-1997 Đức Giám mục Cần Thơ đã chính thức thành lập Trung tâm Truyền giáo Phanxicô tại Tắc Sậy. Từ nơi đây rất nhiều người đã nhận được những ơn lành phần xác cũng như phần hồn.
Đầu năm 2010, một ngôi nhà mộ cực kỳ khang trang và hiện đại đã xây dựng xong, hài cốt ngài được di chuyển vào đó với lễ cải táng rất long trọng do Đức Cha Stephano Tri Bửu Thiên (nay là Giám Mục địa phận Cần Thơ) chứng kiến. Hằng ngày đều có các tín hữu ở khắp mọi nơi trong nước cũng như ngoài nước, bên lương cũng như bên giáo, tới thăm viếng, khấn nguyện và tin tưởng vào sự linh ứng của Ngài. Các Lễ Giỗ được tổ chức hàng năm tại đây và mọi người từ khắp nơi đổ về tham dự ngày một đông đúc hơn. Năm 2012 Lễ Giỗ được tổ chức trong hai ngày 11 và 12 tháng 3 với bốn thánh lễ để đáp ứng cho số người tham dự lên đến trên hai mươi ngàn lượt người tham dự.
Ngày 31 tháng 3 năm 2012 văn phòng Cha Trương Bửu Diệp tại thành phố Garden Grove, California được thành lập do Hội Trương Bửu Diệp Foundation (TBDF), một tổ chức thiện nguyện vô vị lợi, với mục đích Vinh Danh Cha Diệp qua việc thu thập Thỉnh Nguyện Thư và ơn lành.
Bên cạnh văn phòng, Hội còn có nhà thăm viếng trưng bày các thánh tích của Cha Diệp như các tượng Cha Diệp, mảnh ván hòm, vụn hài cốt, chén lễ, bàn thở Tổ…Các Thánh Tích này được Hội TBDF mang vể từ nhà thờ Tắc Sậy, để đáp ứng nhu cầu của những người mến mộ Cha Diệp nhưng không có điều kiện về thăm mộ Ngài tại Việt Nam, có nơi để thăm viếng và khấn nguyện với cha Trương Bửu Diệp ngay tại Hoa Kỳ.
oOo
Quý Tổ Chức, Cá Nhân muốn Mua lại tên miền CONGGIAO.VN vui lòng liên hệ qua email: admin@conggiao.vn