Tắt Quảng Cáo [X]

Chầu lượt được bắt nguồn từ đâu?

11:17 08/11/2021

Theo sử liệu, việc này đã phát xuất từ Milanô, một thành phố ở Bắc Italia (nước Ý) vào năm 1534 do một Linh mục dòng Phanxicô tên là Cha Giuse Piantanida da Fermo. Trong thời gian đó, thành Milanô phải trải qua những cuộc chiến tranh tàn tệ, Cha Giuse đã yêu cầu các công dân của thành hãy ngước mắt lên trời để tìm sự giải cứu. Ngài đã tổ chức việc Chầu Thánh Thể liên tiếp 40 giờ liền.

Theo sử liệu, việc này đã phát xuất từ Milanô, một thành phố ở Bắc Italia (nước Ý) vào năm 1534 do một Linh mục dòng Phanxicô tên là Cha Giuse Piantanida da Fermo. Trong thời gian đó, thành Milanô phải trải qua những cuộc chiến tranh tàn tệ, Cha Giuse đã yêu cầu các công dân của thành hãy ngước mắt lên trời để tìm sự giải cứu. Ngài đã tổ chức việc Chầu Thánh Thể liên tiếp 40 giờ liền.

"Chầu lượt" được bắt nguồn từ đâu?
“Chầu lượt” được bắt nguồn từ đâu?

*Chầu lượt được bắt nguồn từ đâu, và từ khi nào ?
Việc Chầu Thánh Thể mà chúng ta quen gọi là Chầu Lượt là một hình thức đặt Thánh Thể để cho người tín hữu thay nhau chầu liên tiếp trong nhiều giờ. Tại các giáo phận, Chầu lượt là chầu Mình Thánh Chúa lần lượt theo phiên thứ từ xứ này qua xứ khác trọn 52 ngày Chúa nhật trong năm.
Theo sử liệu, việc này đã phát xuất từ Milanô, một thành phố ở Bắc Italia (nước Ý) vào năm 1534 do một Linh mục dòng Phanxicô tên là Cha Giuse Piantanida da Fermo. Trong thời gian đó, thành Milanô phải trải qua những cuộc chiến tranh tàn tệ, Cha Giuse đã yêu cầu các công dân của thành hãy ngước mắt lên trời để tìm sự giải cứu. Ngài đã tổ chức việc Chầu Thánh Thể liên tiếp 40 giờ liền (ngày nay người ta vẫn gọi việc Chầu này là “Qua rant’ ore” tiếng Ý có nghĩa là 40 giờ). Sở dĩ 40 giờ có ý tưởng nhớ Chúa nằm trong mồ hay chết khoảng 40 giờ (từ 3g00 chiều thứ Sáu, tới 6g00 sáng Chúa nhật) trước khi phục sinh.
Việc chầu bắt đầu từ nhà thờ chính tòa Milanô và lan sang các nhà thờ khác luân phiên nhau. Các tín hữu tích cực tham gia việc cầu nguyện trước Thánh Thể, việc tham dự Thánh Lễ và lãnh nhận bí tích Hòa Giải trong thời gian chầu lượt.
Trời Cao đã không trì hoãn và đã đáp lời cầu nguyện của các tôi tớ Chúa qua việc Thờ Chầu này. Hoàng đế Charles V và Francis Vua nước Pháp đã tới cửa Thành Milanô để ký kết hiệp ước hòa bình. Đến khoảng năm 1548 – 1550, Thánh Philiphê Nêri và Inhaxiô Loyola đã phổ biến việc chầu này tại giáo đô Rôma và Đức Thánh Cha Clementê VIII, qua Tông Chiếu “Graves et diuturnae” ban hành ngày 25/11/1592, đã phê chuẩn việc thánh thiện này bằng cách ban ân xá, đại xá cho những ai xưng tội, rước Lễ và viếng những nhà thờ đang có cuộc Chầu Lượt. Trong tài liệu ấy, Đức Thánh Cha đã viết rằng: “Ta quyết định cách công khai rằng trong Mẫu Thành Rôma (Mother City of Rome) một cuộc cầu nguyện không ngừng như thế được thực hiện trong các nhà thờ vào những ngày ấn định tại đó cử hành việc sùng kính đạo đức Bốn Mươi Giờ, xếp đặt thế nào để các nhà thờ và thời gian mọi giờ, mọi ngày và đêm, cả năm tròn làn hương cầu nguyện được dâng lên không gián đoạn trước Thiên Nhan.”
*Chầu lượt ra đời trong hoàn cảnh nào?
Năm 1900, dưới thời Đức Giáo Hoàng Clêmentê XI, Thánh Bộ Lễ Nghi đã ban bố Sắc lệnh chấp thuận hình thức chầu lượt này. Nội dung chính của Sắc lệnh này dạy phải long trọng đặt Mình Thánh Chúa ra bên ngoài để giáo dân kính viếng trong 40 giờ liên tiếp. Việc thực hành ấy (Chầu Lượt Bốn Mươi Giờ) còn tồn tại cho tới ngày nay trong khắp Giáo Hội.
*Ngoài ý nghĩa, tôn thờ Thánh Thể, Chầu lượt có mặc lấy ý nghĩa của việc hội nhập văn hóa hay không ?
Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã đề cập tới việc Chầu lượt này trong Tông Thư Dominicae Cenae (ban hành ngày 24/02/1980): “Việc thờ chầu Chúa Kitô trong Bí tích Tình Yêu này phải được biểu lộ qua nhiều hình thức: Cầu nguyện riêng tư trước Thánh Thể, làm Giờ Thánh, những cuộc tôn thờ định kỳ – ngắn, dài, hàng năm (Bốn Mươi Giờ) – Phép lành Thánh Thể, Rước Thánh Thể, Đại Hội Thánh Thể.” (số 3). Giáo Luật cũng đề cập tới việc này: “… Hằng năm vào thời gian thuận tiện, nên tổ chức ngày chầu trọng thể Bí tích Cực Thánh Chúa, dù không phải là chầu lượt, để cộng đoàn địa phương có thể suy niệm và tôn thờ Mầu Nhiệm Thánh Thể cách chuyên chú hơn” (Giáo Luật khoản 942).
Việc Chầu Lượt là một hình thức tôn thờ Chúa Giêsu trong Thánh Thể, mục đích không phải là một cuộc trình diễn văn nghệ hay văn hóa. Tuy nhiên, trong phạm vi Phụng vụ cho phép, cũng có thể có những nét văn hóa cá biệt của dân tộc, cao dâng tình Chúa, xây dựng tình người và tôn vinh Chúa trong mọi sự.
*Hình thức sinh hoạt Chầu lượt, nhất là ở miền Bắc.
Ở Việt Nam, (theo cuốn Tìm hiểu và thực hành Chầu lượt của linh mục JB. Cao Vĩnh Phan và website GP Vinh) truyền thống Chầu lượt cũng đã có từ gần 100 năm nay với những tên gọi khác nhau như: Chầu phước chuyến (cách gọi của các giáo phận thuộc miền cao nguyên Trung phần), Chầu Mình Chúa (cách gọi của các giáo phận từ Đà Nẵng trở vào). Riêng giáo phận Vinh, việc tổ chức Tuần chầu lượt có quy củ và long trọng hơn, được ví như cuộc tổ chức “Đại hội Thánh Thể miền”, “ngày Tết của giáo xứ”: Các linh mục trong hạt buộc phải tập trung về giáo xứ có phiên thứ Tuần chầu, chia sẻ và ngồi tòa giải tội giúp giáo dân có dịp thuận tiện đến tòa cáo giải làm hòa với Chúa và chuẩn bị xứng đáng cho Tuần chầu; khách từ các giáo xứ bạn cũng tới hiệp thông cầu nguyện và chia sẻ niềm vui với giáo xứ thực hiện phiên thứ Tuần chầu. Có giáo xứ vì đông giáo dân, chia làm nhiều giáo họ nên Tuần chầu được chia phiên thứ từ ngày thứ Hai đầu tuần. Theo truyền thống thì bắt đầu sáng thứ Sáu khai mạc Tuần chầu và bế mạc vào ngày Chúa nhật. Tuần chầu lượt ở giáo phận Vinh có từ năm 1918, dưới thời Đức Cha André Joseph Eloy Bắc, Tuần chầu được chính thức quy định trong Thư Chung đề ngày 19/06/1918.

Lm. Phi Quang

Bạn có thể quan tâm

Nguồn gốc hang đá Giáng Sinh và ý nghĩa của các bức tượng Chúa Giáng Sinh

Nguồn gốc hang đá Giáng Sinh và ý nghĩa của các bức tượng Chúa Giáng Sinh

Sự kiện Chúa Giáng Sinh và hang đá giáng sinh luôn gắn liền với nhau. Điều này quá rõ ràng khi đến mỗi mùa Noel chúng ta lại thấy các hang đá Bê-lem được dựng lên ở khắp các giáo xứ hay thậm chí là ở mỗi gia đình Công Giáo. Nhưng liệu bạn có hiểu được nguồn gốc hang đá Giáng Sinh và những tượng mà chúng ta thường đặt trong đó hay không?

Nếu ngày Giáng Sinh 25/12 rơi vào thứ Bảy hay thứ Hai thì luật dự lễ buộc được quy định thế nào?

Nếu ngày Giáng Sinh 25/12 rơi vào thứ Bảy hay thứ Hai thì luật dự lễ buộc được quy định thế nào?

Theo giáo luật điều 1246, các Chúa Nhật quanh năm và lễ kỷ niệm Ngày Sinh Chúa Giêsu Kitô đều là những ngày lễ buộc chính yếu trong đời sống Giáo Hội. Nhưng nếu ngày 25/12 rơi vào thứ Bảy (ví dụ năm 2021) thì lễ chiều hôm ấy có thay thế cho lễ Chúa Nhật, hay nếu 25/12 rơi vào thứ Hai (ví dụ 2017) thì lễ chiều Chúa Nhật 24/12 có thay thế cho lễ Giáng Sinh được không?

Vụ trộm xác Đức Cha Borie Cao và Cha Khoa tại pháp trường đồng hới

Vụ trộm xác Đức Cha Borie Cao và Cha Khoa tại pháp trường đồng hới

Sáng sớm ngày 24.11.1838, Đc Cao, cha Khoa và cha Điểm bị mang gông cùm dẫn qua khỏi Quảng Bình quan đến bãi đất hoang cách khoảng 200m được chọn làm pháp trường. Sau khi hành quyết các chứng nhân đức tin có ông quan Bố chính là Nguyễn Đăng Uẩn rất căm ghét Đức cha Cao nên đã bất nhẫn bắt chôn cả 3 vị tại pháp trường. Giáo dân chỉ kịp mua 3 cái hòm hàng để mai táng. Năm sau, ông quan gian ác này bị "đột tử" nên quan án tên là Phan Trữ lên thay, đây là một ông quan nhân từ, rất có cảm tình và đã từng giúp đỡ Đức cha khi còn ở chốn lao tù.

Không Đi Lễ Chủ Nhật Đọc Những Kinh Gì

Không Đi Lễ Chủ Nhật Đọc Những Kinh Gì

02. Kinh Chúa Thánh ThầnChúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần thiêng liêng sáng láng vô cùng, chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần xuống đầy lòng chúng con, là kẻ tin cậy Đức Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa Trời trong lòng chúng con, chúng con xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần xuống.

Quan hệ trước hôn nhân thì tội nặng như thế nào?

Quan hệ trước hôn nhân thì tội nặng như thế nào?

Con chào Cha và ban biên tập! Con 20 tuổi, con và bạn đã có quan hệ với nhau, chỉ mới đây thôi, sau đó con có đi xưng tội, con rất lo không biết sau khi xưng tội rồi con có được rước lễ không? Con không biết mức tội quan hệ trước hôn nhân là nặng như thế nào? Xin Cha giải đáp thắc mắc giúp con.

Vatican áp dụng “Thẻ Xanh Y tế” từ tháng 10

6 vật mà một người Công Giáo nên có trong nhà

Thật ra thì không có một giới hạn nào về những đồ vật tôn giáo đẹp đẽ mà một người Công Giáo có thể có trong nhà. Tuy nhiên, có thể đây là 6 món đồ mà người Công Giáo nên có trong nhà nhất, với một giải thích ngắn.

lên đầu trang

Nhận ngay