Tắt Quảng Cáo [X]

Tiết lộ bộ Phim Điện Ảnh Công giáo “Đi Về Hướng Mặt Trời” duy nhất tại VN hợp tác cùng TGP Hà Nội

12:39 04/12/2021
hoc du

Trên Trang Facebook của tác giả Phạm Tân, có chia sẽ bài viết cho thấy nhà làm phim sắp ra mắt một bộ phim rất bài bản sắp ra mắt tại Việt Nam với những diễn viên nổi tiếng, bài viết nhanh chóng thu hút cộng đồng công giáo.

Vào cuối năm 2020, một bộ phim truyện, dài gần 2 giờ, mang nội dung đức tin Công giáo, nhưng lại do một đoàn làm phim ngoài Công giáo thực hiện, đó là phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’. Đây là một sự kiện rất đặc biệt, rất đáng được lưu ý. Vào ngày 22-5-2021, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã gửi những lời khích lệ đến những người thực hiện bộ phim này:

“Là những người chưa theo đạo, các anh chị lại dấn thân thực hiện một cuốn phim về đạo Công giáo. Đó thật sự là một cuộc mạo hiểm đầy khó khăn về mọi phương diện. Nhưng cuối cùng cuộc mạo hiểm đã đạt tới mục tiêu… Tôi nhận ra chính Thiên Chúa đã hoạt động trong cuộc đời quí anh chị và dẫn dắt đoàn trong suốt thời gian qua. Không phải ai cũng có được nhiệt huyết này… Cầu chúc cuốn phim được phổ biến thuận lợi và gây được âm hưởng tốt đẹp trong lòng nhiều người.”

Dưới đây là trailer của bộ phim, cùng với tâm tình của những người thực hiện bộ phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’.

Kịch bản phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’ đã đoạt giải thưởng trong cuộc thi sáng tạo văn học nghệ thuật – cho bảy bộ môn của Tạp chí Đất Mới của Giáo phận Xuân Lộc năm 2020.

Giải thưởng này đã mở ra một ý tưởng táo bạo cho một dự án làm phim truyện, khởi đi từ kịch bản ấy. Lần đầu tiên thực hiện dự án phim truyện về Công giáo, tác giả (một người ngoại đạo) muốn viết về cuộc sống của những con người luôn mong ước sống tốt đời, đẹp đạo. Một câu chuyện đẹp về Thiên Chúa, một tấm lòng đậm chất nhân văn, có hậu, khởi đi từ ‘Tiếng Kêu’ trong tập truyện ngắn của Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, đã được nhà lý luận phê bình văn học Bùi Công Thuấn góp ý.

Phim xoay quanh cuộc sống của những con người ở một vùng sông nước đồng bằng Bắc bộ. Sự diệu kỳ luôn đến với những người lao động nghèo nhưng có tấm lòng luôn hướng về Chúa. Trong một lần đi lưới, chàng trai Đức Hải vớt được bức tượng đồng “Đức Mẹ bồng con”. Từ đó, bao mới lạ, bao niềm vui, bao may mắn yên bình đã đến với gia đình chàng Đức Hải ấy.

Một linh cảm trong tình yêu như những điều huyền bí luôn thoắt ẩn, thoắt hiện. Phải chăng “Quý vật” đã tìm được “Quý nhân”, thánh tượng đã tìm được người tốt, để rồi giúp Đức Hải nuôi một lý tưởng, một ước mơ, một lối đi cho riêng mình. Bức tượng hoàn mỹ, thánh thiện kia đã cảm hoá, đã gieo vào lòng Đức Hải một niềm tin, một sức mạnh, một ý chí không gì có thể thay đổi được.

Nhưng cũng chính vì thế mà đã xảy ra những giằng xé, mâu thuẫn khó giải quyết giữa những nhân vật trong phim. Một Đan Hạ với ông bố suốt ngày say xỉn đam mê với thú chọi gà, ngăn cấm đến nghiệt ngã, phũ phàng; và Đan Hạ phải gạt nước mắt chia tay với những lời tỏ tình yêu thương chân thật của bạn trai cùng xóm, v.v… Một Đức Hải ‘đi về phía mặt trời’, mang nặng trong lòng chữ Hiếu với mẹ cha…

Tiếng chuông nhà thờ vẫn thong thả gióng lên âm vang, ngân nga, ngân xa, dài mãi, xa mãi và cuối cùng hoà tan vào từng nhịp đập bao trái tim trong cộng đồng người dân xứ đạo.

Những bất ngờ luôn xuất hiện như dòng chảy thời gian, ào ào đấy mà êm ả đấy – tính cách nhân vật được khắc hoạ sắc nét, không lên gân, không căng cứng, ấy vậy mà vẫn toát lên nét tinh tuý của nghệ thuật điện ảnh.

‘Đi Về Hướng Mặt Trời’, sau hơn một năm khởi động, đã hoàn thành được phần quay tiền kỳ. Ê-kíp làm phim không quản mệt nhọc đã rong ruổi dưới cái nắng 41 – 42 độ, những cơn mưa rát mặt, trải dài từ những bờ đê trên dòng sông Kim Trung – Kim Đông, đến Kênh Gà Đồng Chưa – Gián Khẩu, trong sự giúp đỡ nhiệt tình của các Cha xứ và cộng đoàn giáo dân.

Lách Covid mà làm, tránh Covid mà đi, khẩu trang khử khuẩn luôn bên mình, cảnh bấm máy cuối cùng tại Giáo xứ Trung Đồng thật cảm động giữa Cha xứ và cộng đoàn giáo dân thực là một ấn tượng khó quên với đoàn phim.

Phim ‘Đi về hướng mặt trời’ mong giúp cho người xem ý thức niềm tin vào những sự tốt đẹp, thánh thiện. Những người làm phim không muốn đánh bóng tô hồng, thêu dệt huyễn hoặc, mà muốn tự bộ phim, tự các nhân vật trong phim sẽ đưa người xem tìm đến một chân lý, một lẽ sống cho chính mình, con cái mình, anh em mình, gia đình mình và cả bạn bè của mình nữa.

Tập thể ê-kíp làm phim luôn gửi gắm tất cả sức lực, tâm trí, tình yêu, niềm tin vào hai vai chính Đức Hải – Đan Hạ, để cùng đi tới sự thánh thiện trong sáng và cứu rỗi là Vầng Dương: ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’.

Khi được cuốn hút ‘đi về hướng Mặt Trời’, những nhân vật chính trong phim đã quyết tâm rảo bước đến nơi tận cùng của niềm tin, của tình yêu và ơn gọi. Trong hành trình đi tới không ngừng đó, có những lúc họ đã phải rất trăn trở, thậm chí là quằn quại trong cuộc chiến nội tâm khốc liệt.

Do tính cách triệt để này, bộ phim – tuy vẫn có những hạn chế nhất định – rất đáng được sử dụng để minh họa cho những nỗ lực sống trọn vẹn niềm tin, sống đẹp những mối tương quan trong gia đình, nhất là sống tận cùng ơn gọi của mình.

Paul Hồ st / Conggiao.vn

Bạn có thể quan tâm

lên đầu trang