Từ tận đáy lòng, tôi tạ ơn Chúa vì có nhiều bạn bè, nam nữ, những người mà Ngài luôn đặt ở bên cạnh tôi; cho những người cộng tác trong tất cả các giai đoạn của cuộc hành trình của tôi; cho những giáo viên và học sinh mà Ngài đã trao cho tôi. Tôi biết ơn giao phó tất cả chúng cho lòng tốt của Ngài. Và tôi muốn cảm ơn Chúa vì quê hương xinh đẹp của tôi ở chân dãy núi Bavarian Alps, nơi tôi luôn nhìn thấy vẻ huy hoàng của chính Đấng Tạo Hóa tỏa sáng. Tôi cảm ơn người dân quê hương tôi vì ở họ tôi đã có thể cảm nghiệm được vẻ đẹp của đức tin nhiều lần. Tôi cầu nguyện rằng đất nước của chúng ta vẫn là một vùng đất của đức tin, và tôi cầu xin các bạn, những người đồng hương thân mến: Đừng để mình bị từ bỏ đức tin. Và cuối cùng, tôi tạ ơn Chúa vì tất cả vẻ đẹp mà tôi đã có thể cảm nghiệm được trong mọi giai đoạn của cuộc hành trình của tôi, tuy nhiên, đặc biệt là ở Rôma và Ý, nơi đã trở thành quê hương thứ hai của tôi.
Đối với tất cả những người mà tôi đã làm sai theo bất kỳ cách nào, tôi chân thành cầu xin sự tha thứ.
Điều tôi đã nói trước đây với đồng bào của mình, giờ đây tôi muốn nói với tất cả những người trong Giáo hội đã được ủy thác cho sự phục vụ của tôi: Hãy đứng vững trong đức tin! Đừng để mình bị nhầm lẫn! Có vẻ như khoa học – một mặt là khoa học tự nhiên và mặt khác là nghiên cứu lịch sử (đặc biệt là việc chú giải Sách Thánh) – có thể đưa ra những kết quả không thể bác bỏ trái ngược với đức tin Công giáo. Tôi đã trải qua những biến đổi của khoa học tự nhiên từ lâu và có thể thấy, ngược lại, những điều chắc chắn rõ ràng chống lại đức tin đã biến mất như thế nào, chứng tỏ đó không phải là khoa học, mà là những diễn giải triết học bề ngoài chỉ liên quan đến khoa học; mặt khác, cũng giống như trong cuộc đối thoại với các khoa học tự nhiên, đức tin cũng đã học cách hiểu rõ hơn giới hạn của phạm vi các yêu sách của mình, và do đó, tính đặc thù của nó. Đến nay đã sáu mươi năm tôi đồng hành với cuộc hành trình của Thần học, đặc biệt là các Khoa học Kinh thánh, và với sự nối tiếp của các thế hệ khác nhau, tôi đã chứng kiến những luận điểm dường như sụp đổ không thể lay chuyển, chứng tỏ đó chỉ là những giả thuyết: thế hệ tự do (Harnack, Jülicher v.v.), thế hệ chủ nghĩa hiện sinh (Bultmann v.v.), thế hệ chủ nghĩa Mác. Tôi đã thấy và thấy làm thế nào thoát khỏi mớ giả định mà tính hợp lý của đức tin lại xuất hiện và xuất hiện trở lại. Chúa Giê Su Ky Tô thực sự là đường đi, sự thật và sự sống — và Giáo Hội, với tất cả những điểm yếu kém của mình, thực sự là thân thể của Ngài. thế hệ tự do (Harnack, Jülicher, v.v.), thế hệ hiện sinh (Bultmann, v.v.), thế hệ chủ nghĩa Mác. Tôi đã thấy và thấy làm thế nào thoát khỏi mớ giả định mà tính hợp lý của đức tin lại xuất hiện và xuất hiện trở lại. Chúa Giê Su Ky Tô thực sự là đường đi, sự thật và sự sống — và Giáo Hội, với tất cả những điểm yếu kém của mình, thực sự là thân thể của Ngài. thế hệ tự do (Harnack, Jülicher, v.v.), thế hệ hiện sinh (Bultmann, v.v.), thế hệ chủ nghĩa Mác. Tôi đã thấy và thấy làm thế nào thoát khỏi mớ giả định mà tính hợp lý của đức tin lại xuất hiện và xuất hiện trở lại. Chúa Giê Su Ky Tô thực sự là đường đi, sự thật và sự sống — và Giáo Hội, với tất cả những điểm yếu kém của mình, thực sự là thân thể của Ngài.
Cuối cùng, tôi khiêm tốn xin: Xin cầu nguyện cho tôi, để Chúa, bất chấp mọi tội lỗi và bất toàn của tôi, đón nhận tôi vào nơi ở vĩnh cửu. Đối với tất cả những người được giao phó cho tôi, ngày qua ngày, lời cầu nguyện chân thành của tôi vang lên.