Tắt Quảng Cáo [X]

Chấn động bức thư của một giáo Dân gửi Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long; Giáo Phận Vinh có biến?

10:15 08/05/2022

Chào cả nhà!

Hôm nay, con xin phép cả nhà cho con được gửi tới Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long – Giám mục Giáo phận Vinh đôi lời tâm tình.

Kính thưa Đức Cha, con là một nick ảo, phải, con lấy tên nick là: Chuyện Ao Làng, Kim chỉ Nam của trang Face chuyện ao làng này là nói lên tiếng nói của sự thật, lên tiếng trước những bất công và bảo vệ những tâm hồn bị tổn thương vì các vị Đại diện cho Giáo Hội làm sai Giáo luật, và hơn thế nữa là làm trái với Đức yêu thương mà thầy Chí Thánh Giêsu đã dạy. Chính vì lẽ đó, con đã chọn Thánh Gioan Tiền hô làm quan thầy cho đường hướng này, sẵn sàng nói lên sự thật, dù rằng lời nói thật đó con có thể bị trảm giống như thánh nhân – Gioan Tiền hô của con, con vẫn chấp nhận.

Thưa Đức Cha Anphong, con là người đã từng gặp và tiếp xúc với Đức Cha từ rất lâu rồi, có thể Đức Cha không nhớ con nhưng con vẫn còn rất nhớ Đức Cha. Con đã gặp Đức Cha cách đây 16 năm về trước, lúc ấy Đức Cha vẫn chưa lên hàng ngũ Giám mục, đang là cha giáo sư của trường đại chủng viện. Tiếp xúc với Đức Cha con cảm thấy cha rất thân thiện, dễ gần và khiêm nhường. Tuy nhiên ,bên cạnh đó, con cũng thấy được Đức Cha khá nhạy cảm với chính quyền, từ nhạy cảm đây con xin được để trong ngoặc kép, theo con thiển nghĩ chắc là Đức Cha đã từng trải nghiệm rất sâu đậm các vụ cải cách ruộng đất, các vụ đấu tố địa chủ, và chắc hẳn rằng Cha cũng đã chứng kiến nhà cầm quyền lúc bấy giờ chôn sống người vào hố rồi dùng con trâu để ngoắc cái răng bừa vào kéo qua cho đứt đầu người chôn sống. Những hình ảnh đó con thiết tưởng chắc nó đã in sâu vào bộ não của Cha rồi, và thêm cả hình ảnh tất cả các trường đại chủng viện phải đóng cửa, các thầy nếu về lấy vợ thì khỏi đi tù còn nếu chống lại sẽ là tù mọt gông. Con mường tượng thôi mà đã rùng mình phương chi là Cha đã kinh qua nên con rất hiểu. Ở đây, con không nói Cha theo chủ nghĩa Cộng sản, nhiều người nghĩ như thế nhưng con lại không nghĩ vậy, cá nhân con cho rằng đó là suy nghĩ chủ quan thôi.

Kính thưa Cha Anphong, kể từ khi cha về làm Đức Giám mục Giáo phận Vinh chúng con,trải qua 4 năm: nghe, nhìn, ngẫm, nghĩ, con thấy: Đức Cha vẫn chưa hiểu rõ người Vinh chúng con và Cha vẫn chưa hiểu rõ về chính quyền ở nơi đây. Chắc hẳn Cha còn nhớ Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Ngài là người uyên bác về tri thức, là giáo sư hàng đầu chuyên giảng dạy ở các trường Đại học và chủng viện nổi tiếng trên thế giới, ấy thế nhưng, khi mới về làm Giám mục Giáo phận Vinh, Đức Cha Phaolô cũng đã bị nhà cầm quyền rê dắt đi theo hướng họ mong muốn. Vụ việc ở giáo xứ Mỹ Yên và vụ việc ở giáo xứ Đông Yên là 2 vố đau khiến Đức Cha Phaolô đã phải nhìn lại – Ngài đã nhớ lại lời Chúa Giêsu phán trong tin mừng Thánh sử Luca Chương 16, câu 1 đến câu 8:”Con cái đời này khi đối xử với đồng loại thì khôn khéo hơn con cái sự sáng”. Cũng chính từ 2 vụ việc đó, ngài đã hiểu rõ về chính quyền và Ngài đã cố gắng kìm hãm Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo, đối với các cha tham gia vào tổ chức này Ngài đã có cái nhìn khác. Đối với hội “Doanh Nhân Công Giáo” Ngài cũng dè chừng và không cho hội này phát triển. Ngược lại, Ngài cổ vũ tiếng nói của Công lý, lên án những bất công, và cũng từ đó Ban công Lý Và Hòa Bình của Giáo phận Vinh đã ra đời. Đến thời Đức cha Anphong, con thấy rằng: Ban công lý còn nhưng chỉ là hình thức, hội doanh nhân trước đây là hình thức thì nay đã trở thành bóng ma ám ảnh lại Ban Công Lý và Hòa Bình, cứ hễ cha nào nói về Công Lý, Hòa Bình thì y như rằng: bị triệt hạ hoặc không được coi trọng.

Kính thưa Đức Cha Anphong, vụ việc của Cha Nam, con xin kể rằng: Trước đây, thời Đức Cha Phaolô, chính quyền từ cấp Trung Ương đến địa phương đã muốn xử lý Cha Nam rồi. Họ đánh gần 10 chiếc xe đến tận Tòa Giám Mục để xin Đức Cha Phaolô và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam can thiệp và kìm hãm Cha Nam lại, Nhưng kết quả bị Đức Cha Phaolô từ chối không thể được, vì Cha Nam xét theo Giáo luật không vi phạm thì làm sao lại phải xử lý. Và thế là từ những mỹ từ ca ngợi ban đầu đối với Đức Cha nay chính quyền đã chuyển thành những từ búa tạ giáng xuống trên mình Ngài như: linh cẩu Nguyễn Thái Hợp, kẻ bán Chúa cầu danh…

Kính thưa Đức Cha Anphong, qua sự việc đó của Đức Cha Hợp con đã rút ra được kết luận rằng: Sống trong chế độ này, chính quyền mà khen ai thì sẽ nguy hại cho giáo dân, chính quyền chê ai, phỉ báng ai thì lại được giáo dân thương mến” – Đức Cha Phaolô bị chính quyền từ yêu chuyển sang ghét, còn Cha Nam thì không có từ yêu mà hoàn toàn là từ ghét. Họ cứ ngày nhớ đêm mong, khẩn cầu ông bà tổ tiên phù hộ cho Ông Cha Nam Bị Diệt cho nhà con Yên Ghế, cho nhà con thăng chức.

Qua vụ việc của Cha Nam, con thấy Đức Cha làm chưa đúng giáo luật. Tại vì sao con nói Đức Cha chưa làm đúng Giáo luật?

-Vụ việc Cha Treo Chén Cha Nam Bằng miệng ngày 31/12/2021 là việc không đúng Giáo luật.

– Vụ việc Cha chuyển hồ sơ sang Tòa Thánh đến Bộ Phụng tự và Kỷ Luật Bí Tích để Loại Cha Nam ra khỏi hàng Giáo sỹ cũng sai Giáo luật về trình tự tiến hành thủ tục thượng tiến.

Con xin phép diễn giải theo lối hiểu biết bình dân của con:

– Vụ việc cha treo chén bằng miệng với cha Nam vào ngày 31/12/2021 là sai Giáo luật. Tại vì con không tìm thấy câu nào, khoản nào, triệt nào, chương nào trong sách “ Bộ Giáo Luật 1983 – Nói về sự việc treo chén ( Huyền Chức) đối với Linh mục lại phán bằng miệng, khi chưa thông qua bất kỳ Tòa Án xét xử nào tại Giáo hội Địa Phương ( Giáo phận, Giáo Tỉnh hay liên giáo phận)

– Vụ việc Cha chuyển hồ sơ sang Tòa Thánh đến Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích để loại cha Nam ra khỏi hàng Giáo sỹ cũng sai Giáo luật về trình tự tiến hành thủ tục thượng tiến.

Theo con được biết, theo Bộ giáo luật 1983 quy định tại điều Điều 1419

§1. Trong mỗi giáo phận và cho mọi vụ kiện không bị luật minh nhiên loại trừ, thẩm phán của tòa án cấp một là Giám mục giáo phận, ngài có thể đích thân hay nhờ người khác thi hành quyền xét xử, theo các điều khoản sau đây.

Điều 1420

§1. Bất cứ Giám mục giáo phận nào cũng buộc phải đặt một vị Đại Diện tư pháp hay Uỷ Viên tài phán có thường quyền xét xử, vị này phải khác với Tổng Đại Diện, ngoại trừ trường hợp giáo phận nhỏ hẹp hay số vụ án quá ít khuyên nên làm cách khác.

§2. Vị Đại Diện tư pháp thiết lập. một tòa án duy nhất cùng với Giám mục nhưng không được xét xử những vụ án mà Giám mục dành riêng cho mình.

*** Thay vì thiết lập các tòa án giáo phận theo các điều 1419 – 1421, nhiều Giám mục giáo phận với sự chuẩn y của Tông Tòa, có thể đồng ý với nhau để thiết lập một tòa án cấp một duy nhất cho các giáo phận của mình; trong trường hợp này, tập thể các Giám mục ấy hay một Giám Mục được các ngài chỉ định có mọi quyền mà mỗi Giám Mục giáo phận có đối với tòa án của mình.

Hiểu nôm na là: Theo Giáo luật, mỗi giáo phận đều có tòa án riêng của mình hoặc với sự chuẩn y của Tòa Thánh có thể thành lập một tòa án cấp 1 duy nhất cho các giáo phận. Theo như con biết giáo phận vinh cũng có Tòa án, có thẩm phán, công tố viên, đại diện tư pháp, Thành viên hội thẩm và dự thẩm, phúc trình viên. Theo tiến trình của giáo luật, Đức Cha nếu xét theo lý thì phải thông qua phiên tòa cấp 1 tại giáo phận, ở đó có bị cáo là cha nam. Cha nam được phép có một luật sư để biện hộ ( chiếu theo giáo luật) khi Tòa án xét xử nếu không có bằng chứng cụ thể theo như cáo trạng của Công tố viên thì mặc nhiên mọi sự đều vô ích vì không thành tội. Ngược lại, Tòa có chứng cứ và Cha Nam cùng luật sư không phản biện lại được, nhưng cha nam lại không phục và muốn kháng lại bản án thì phải kháng án lên Tòa Án cấp 2 ( Tòa án giáo tỉnh với thẩm phán là Đức Tổng Giám Mục Của Giáo tỉnh, ta hiểu nôm na ở đây là Đức Tổng Giám Mục giáo tỉnh miền bắc) Sau đó mới sang đến Bộ Kỷ Luật – Tòa Thánh. Trình tự và điều tra rất lâu và rờm rà chứ không phải đơn giản.

Ở đây, vụ việc của Cha Nam theo con Đức Cha đã xử lý vượt cấp. Và điều ngạc nhiên đối với con là Chưa có một phiên tòa nào để xét xử cha nam cả. Phải có Phiên Tòa, có chứng cứ phạm tội? Tội gì? rồi mới thành hồ sơ xin xứ lý cha Nam được chứ ạ? Xin nhắc lại là con chưa thấy có một phiên tòa nào tại giáo phận hay giáo tỉnh ( Cấp 1, và cấp 2) để xét xử Cha Nam cả.

– Ý thứ 3, ý quan trọng nhất: Luật sinh ra là vì con người chứ không phải con người vì luật. Mọi điều giáo luật sinh ra mục đích chính yếu là để cứu rỗi các linh hồn và đó là điều tối thượng nhất như điều 1752 đã viết:

– “Việc cứu rỗi các linh hồn là luật tối thượng cần phải giữ trong Giáo Hội! Salus animarum, in Ecclesia suprema lex esse debet!

Và để cứu rỗi các linh hồn cách trọn hảo nhất chỉ có thể là giới luật yêu thương và tha thứ cho nhau mà thôi. Tắt một lời: Luật là để cứu sống, luật là để chữa lành theo kim chỉ nam của Giáo hội.

Thưa cha Anphong, trước khi diễn ra phiên tòa, con thấy rằng: Giáo hội địa phương luôn luôn có một cuộc họp hội đồng linh mục đoàn trong giáo phận để phân tích, làm rõ sự việc. Có cả bị cáo là cha Nam nữa. Kế đến nếu đương sự tức bị cáo thực sự có tội thì lúc này hội đồng linh mục đoàn giáo phận khuyên bảo trong đức ái, khuyên bảo nhiều lần nếu đương sự thật sự có tội mà không ăn năn mới phải nại đến Tòa Án. Con thấy vụ việc của nhóm trừ quỷ – Bảo lộc và đặc biệt là cha Đa Minh Nguyễn Chu Truyền đã làm sai giáo lý của Giáo hội nhưng thái độ của Tòa Giám Mục Đà Lạt là khuyên bảo trong đức ái, khuyên bảo rất nhiều lần và cho đến tận bây giờ thì vẫn chưa có Tòa án nào được diễn ra, chưa có hồ sơ nào gửi sang Tòa Thánh xin loại cha Truyền ra khỏi hàng Giáo sỹ cả. Thật tốt nếu Đức Cha làm theo cách đó thì hay biết mấy.

Thưa Đức Cha Anphong, Con mong rằng cha sẽ hiểu được nỗi lòng của một con chiên nhỏ bé như con. Con thấy rằng: Lời nói và việc làm của Cha Nam quả thật là tiếng nói của sự thật và việc làm của cha Nam con thấy dưới góc độ là Giáo dân thì quả thật có thần khí và không sai giáo luật.

Thưa Đức Cha Anphong, chắc hẳn lời của Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski đã yêu cầu riêng với Đức Cha hẳn Đức Cha vẫn còn nhớ chứ ạ! Không phải ngẫu nhiên mà Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski – Sứ Thần Tòa Thánh đã nhắc khéo với Đức Cha đâu ạ!

Đức Tổng nói: “Đức Cha Hãy Gặp Cha Nam và 2 Bên Hãy Giao Hòa Lại Với Nhau. Đồng thời, cha hãy khôi phục lại năng quyền Linh mục cho cha Nam”. Đó là ý mở nhè nhẹ của Đức Khâm Sứ Marek Zalewski đối với Cha đấy ạ!. Con thiết tưởng nếu Đức Khâm sứ gặp Đức Cha lần thứ 3 mà 2 bên vẫn chưa làm hòa và Đức Cha chưa ban lại Năng quyền linh mục lại cho cha Nam thì theo Cha – Chuyện gì sẽ xẩy ra tiếp theo ạ? Chắc Đức Cha đã mường tượng ra được rồi.

Lời trần tình và tâm tình của con chắc cũng đã dài rồi nên con xin phép dừng lại ở đây. Kính chúc cha bình an trong Chúa Giêsu phục sinh và con mong rằng Đức Cha Và Cha Nam sẽ Giao hòa lại với nhau như mong ước của Đức Khâm sứ cũng như của mỗi người giáo dân Vinh chúng con.

Con: Chuyện Ao Làng


Nguồn: Chuyện Ao Làng

Bạn có thể quan tâm

lên đầu trang