Tắt Quảng Cáo [X]

Cha Nguyễn Duy Tân và Cha Antôn Đặng Hữu Nam lên tiếng thầy Thích Minh Tuệ

11:49 15/05/2024
hoc du

Kính thưa Cộng đoàn, những ngày gần đây lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh một vị sư đầu trần chân đất đi bộ từ Nam ra Bắc, rồi từ Bắc vào Nam. Xem qua nhiều clip và đọc một số bình luận thấy có người khen, kẻ chê, người tán dương, kẻ dè bỉu…
Mới đây, cha Nguyễn Duy Tân một linh mục tại giáo phận Xuân Lộc có bài chia sẻ về thầy Minh Tuệ như sau:

NHẬN ĐỊNH về hiện tượng Thày THÍCH MINH TUỆ.
………………………..
.

Giữa một xã hội đang tranh giành QUYỀN LỰC, TIỀN BẠC để HƯỞNG THỤ…

thì lại xuất hiện một thày Thích Minh Tuệ, đi bộ từ Nam ra Bắc để khất thực.

Thày Thích Minh Tuệ xuất thân từ Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Lớn lên , vào Nam; học trường Đại học Nông nghiệp Tây Nguyên; rồi làm Trưởng Phòng Địa Chính Huyện ở Gia Lai, Đắc Lắc; một chức vụ mà nhiều người mơ ước.

Thày đã từ bỏ tất cả danh vọng, chức vụ; rồi chọn pháp môn tu tập theo 13 hạnh đầu đà ( Google: 13 Hạnh Đầu Đà).
………………………….
.
.

*NHẬN ĐỊNH CỦA TÔI (cha Tân)

1-Tôi luôn trân trọng và quý mến thày Thích Minh Tuệ.
2-Thượng Đế muốn con người được TỰ DO. Tự do tư tưởng; tự do tôn giáo; tự do tìm kiếm Chân Thiện Mỹ.
3-Thượng Đế muốn ĐA DẠNG. Đa dạng về chủng loại; đa dạng về ngôn ngữ; đa dạng về chính trị (đa nguyên đa đảng). Còn tôn giáo thì sao, có đa dạng không ? (Tôi không dám trả lời)
4-Chỉ có TÌNH YÊU, lòng từ bi, bác ái … là NHẤT QUÁN.
5-Xin hãy bảo vệ Thày Thích Minh Tuệ; như là bảo vệ quyền TỰ DO, NHÂN QUYỀN của con người.
………………………………..
.
.
.
.
13 CÂU NÓI CỦA THÀY THÍCH MINH TUỆ” :
1 . Con ĐI TU là để cầu giải thoát.
2 . Hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
3 . Y áo con mặc là may từ vải con nhặt từ nơi nghĩa địa, ven đường, thùng rác.
4 . Bình bát là con chế từ nồi cơm điện người ta cho con.
5 . Đời là vô thường, sống nay chết mai đâu ai biết nên con phải sớm đi tu, lỡ mai chết mất thân này thì con đâu còn cơ hội để tu.
6 . Con mong sớm thành chánh quả để con báo hiếu cho cha mẹ.
7 . Giờ đây con coi mọi người đều là anh em, cha mẹ con. Trong lòng con không còn ích kỷ, thù hận.
8 . Con coi tất cả mọi người trong thế gian đều bình đẳng.
9 . Giờ nếu anh có chửi con, con vẫn coi anh là bạn.
10 . Người ta có đánh con, con vẫn chúc mọi điều tốt đẹp đến với họ.
11 . Mọi người hãy cố gắng giữ 5 giới: không sát sanh; không trộm cắp; không tà dâm; không nói dối; không uống bia rượu.
12 . Con nguyện ước chúc cho mọi người được hạnh phúc.

13 . Mọi người đừng lạy con mà hãy lạy Phật – Pháp – Tăng nhỉ.

(Trích những lời chia sẻ Phật pháp của Thầy Minh Tuệ)

Mời Cộng đoàn Xem tiếp bài chia sẻ từ chị Huỳnh Thị Tố Nga về thầy Minh Tuệ:

Trước giờ tôi không viết bài về thầy Minh Tuệ, không đưa clip, hình ảnh hoặc bàn luận về “hiện tượng” của thầy đó là vì tôn trọng sự tự do chọn lựa và hạnh nguyện của thầy, đó cũng là cách thể hiện sự tôn kính đối với một người hình hài nhỏ bé nhưng đã dũng mãnh từ bỏ được ít nhiều tham, sân, si, chọn hạnh nguyện tu khổ hạnh để tìm đến sự giải thoát mà hiếm có người trong thời đại này làm được.

Tôi kính phục hạnh nguyện và sự dũng mãnh được thể hiện trong bản tính chứ không thần tượng con người bằng thể xác của thầy. Cũng như vậy, tôi chưa bao giờ thần tượng bất cứ con người bằng xương bằng thịt nào. Trong tôn giáo, tôi tôn kính giáo pháp nào đưa con người đến được sự hạnh phúc, an nhiên, tôn kính lòng từ bi, trí huệ sáng suốt, dũng mãnh, giải thoát con người khỏi vòng sinh tử luân hồi khổ ải, và tôn kính những bậc đã chứng ngộ được cảnh giới này.

Với cá nhân tôi, thầy Minh Tuệ là một hình ảnh bình thường với một người đã quyết định chọn cho mình con đường độc hành, đang trên chặng đường tu tập để có một ngày có thể chứng ngộ. Thời gian cần để làm được có thể ngắn hoặc dài, ngắn thì trong đời này, đủ duyên, đủ căn cơ thầy sẽ chứng ngộ một phần, thời gian dài hơn thì phải cần nhiều đời nhiều kiếp mới có thể chứng ngộ. Nếu con người có thể hiểu sự tu tập phải gian khổ lâu dài như vậy, và thành quả đạt được xứng đáng thế nào thì đa phần sẽ không ngạc nhiên hay chống phá những người tu hành như thầy.

Tại sao thầy Minh Tuệ lại trở thành “hiện tượng” trong mắt người Việt Nam hiện nay?
Thầy Thích Minh Tuệ 15/5 - YouTubeBởi vì chánh pháp đã đến thời mạt pháp, đạo đức suy đồi nên một người làm điều bình thường cũng sẽ trở nên bất thường. Thầy Minh Tuệ chọn con đường độc giác, không cần minh sư, không cần chùa tự để ở, không cần tham gia tăng đoàn, điều này là bình thường không có gì phải lạ lẫm. Thời sau khi Đức Phật tại thế, hằng sa số vị đã chọn con đường độc giác này để tu tập, họ lánh trong những hang núi sâu không có người ở để tu, khi chứng ngộ, họ tự biết chứ người bình thường ít ai biết đến họ. Bởi vậy trong giới tu Phật có câu “Ai tu nấy chứng” là vậy. Người chứng ngộ là người khiêm hạ, họ luôn tỏ ra là người bình thường, chỉ khi nào họ tịch, thì họa may mới để lại vài chứng tích cho người đời biết họ đã chứng ngộ.

Vì thời mạt pháp, người tu hành như vậy quá hiếm hoi nên khi thầy Minh Tuệ chọn pháp tu này thì trở thành hiện tượng cho đa phần soi mói và thần tượng. Cả hai trường phái này đều có hại cho thầy. Soi mói đánh phá thì rõ ràng có hại rồi, nhưng thần tượng thầy quá mức cũng sẽ hại thầy. Thứ nhất, sự sùng bái, tập trung đông người quá mức sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến sự thanh tịnh mà thầy cần có. Thứ hai, nếu người chưa định tâm, sự thần tượng dễ làm lung lay tâm tính sinh ra kiêu mạn, mà điều này không trách được người tu, họ cũng chỉ là người đang tu tập, chưa chứng ngộ thì có bị vướng mắc cũng là điều bình thường. Thứ ba, sống dưới chế độ cộng sản, thầy càng được kính phục, càng nhiều người theo công khai sẽ không tránh khỏi bị cộng sản quy chụp, con đường tu tập của thầy sẽ gian nan, có khi phải dừng lại.

Vì vậy, nếu quý vị nhìn xa rộng, hãy nhìn thầy Minh Tuệ như một người bình thường, một người đang chọn đường tu hành bình thường không có gì quá lạ lẫm. Hãy kính trọng nhân cách của thầy, kính phục sự dũng mãnh của thầy nhưng đừng đánh phá hay thần tượng thầy. Hãy để cho thầy có sự thanh tịnh để tiếp tục hạnh nguyện của thầy. Thay vì đánh phá hay thần tượng thầy, quý vị nên nhìn nhân cách của thầy rồi sửa đổi tâm tánh chính mình. Khi con người bớt tham, sân, si thì xã hội sẽ yên bình và tươi đẹp hơn.

Khi người Việt Nam còn chưa hiểu nhiều về đạo pháp và hành xử chưa văn minh thì xã hội sẽ không phát triển. Nhà cầm quyền đạo đức suy đồi, trí huệ u tối thì làm sao đất nước được tươi sáng, tôn giáo cũng vì vậy mà ngày càng u ám.

HUỲNH THỊ TỐ NGA
May 6, 2024

Luật sư Đặng Đình Mạnh cũng lên tiếng rằng:

Thích Ca Mâu Ni, người mà những ai đã từng tìm hiểu về cuộc đời sẽ thấy rằng con đường tu hành của ngài không hề bằng phẳng, trải hoa hồng từ khi khởi sự cho đến khi tìm được bờ giác. Cho dù, tương truyền ngay khi vừa ra đời, Ngài đã có đến 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp khiến nhân gian dễ nhầm tưởng rằng Ngài sinh ra là để thành Phật mà không cần phải vượt qua thử thách nào.

Rời bỏ cung điện xa hoa với vợ đẹp, con khôn, cuộc đời nhung lụa, Ngài, với tên tục Tất Đạt Đa đã từng chọn sai con đường tu hành. Nhận thấy không tiến bộ, ngài lại chọn con đường tu khổ hạnh. Sau sáu năm, ngài vẫn chưa tìm được sự giải thoát khỏi “Sinh, lão, bệnh, tử” ngoài một thân thể ngày càng suy kiệt.

Vào một ngày khi đang thiền định, ngài chợt bừng tỉnh khi nghe thấy người nhạc công dày dạn kinh nghiệm chỉ dạy học trò rằng các sợi dây của đàn nguyệt không nên quá căng hoặc quá chùng. Nếu căng, chúng sẽ đứt và nếu trùng, âm thanh phát ra sẽ không đúng nữa. Nghe được điều này, Ngài chợt hiểu về con đường trung dung phải đi, sau khi đã từng đi từ phía khổ hạnh nhưng bất thành.

Tìm được con đường đúng chưa phải là xong, Ngài còn phải đối diện với sự quấy phá, can nhiễu từ tà ma trong khi đang thiền định dưới gốc cây bồ đề. Tà ma Mara đã phái ba đứa con gái của mình gồm Ái Dục, Bất Mãn, Tham Vọng, hóa thành ba cô gái xinh đẹp để quyến rũ. Sau đó, lại cử đội quân quỷ dữ tới tấn công Ngài. Gây mưa giông, mưa đá, vũ khí, than hồng và cuối cùng là bóng tối… nhưng đều không khuất phục được ý chí của Ngài.

Hôm nay, giữa dòng đời ô trọc và đầy lý tài, giữa tiếng nhặng, tiếng ve, tiếng giấy polyme sột soạt từ chốn cửa thiền, cũng có vị sư đang lặn lội chân đất trên đường thiên lý tìm con đường giải thoát cho mình, thì sự trợ giúp, quấy phá, can nhiễu của người đời cũng nên xem là sự thử thách cần thiết.

Nhìn những người quét đường, cúng dường, xen lẫn những chiếc điện thoại quay phim soi mói, những sự xua đuổi, gây khó, kể cả lời vô đạo của kẻ đố kỵ, cũng cạo đầu, khoác áo nâu sồng song hành với bước chân sư… Chẳng phải, ta đang thấy những hiện thân của chính họ từ hơn hai nghìn năm trước hay sao? Của hai cô bé vắt sữa bò cúng dường cho Ngài, của quỷ Mara tung vô số tai ương, của Ái Dục, Bất Mãn, Tham Vọng đang toan ngăn bước thành đạo của vị chân sư…

Tôi nghĩ, cứ để mọi chuyện tự nhiên như cách Thích Ca vượt qua khổ nạn tìm ra con đường cho chính mình và chỉ nó cho chúng sinh. Hơn nữa, xem ra, chúng cũng chính là nghiệp chướng, là khổ nạn của sư Minh Tuệ trong đời tu hành. Sư có thể vượt qua hay không thì cũng nên thấy bình thường. Chưa vượt được là vì nghiệp còn nặng, duyên còn mỏng và nếu đã là chân sư thì không lần này vẫn còn lần khác, không con đường này thì đi con đường khác, thậm chí, không kiếp này thì vẫn còn kiếp khác… Và cho dù là lần khác, con đường khác hoặc kiếp khác, thì lại vẫn có những khổ nạn khác song hành. Cứ nhìn cuộc đời tu hành của Thích Ca thì thấy…

Tu là sửa, không chỉ muốn mà thành hoặc ngăn mà được. Mọi sự cứ để tùy duyên…

— — —- —
Đôi nét về Thầy Thích Minh Tuệ

Thầy Thích Minh Tuệ sinh ra ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trong một gia đình có 6 anh em. Là một học sinh xuất sắc, một sinh viên ưu tú tại trường Đại học Nông nghiệp Tây Nguyên.

image7795282bf18eca20.pngSau khi tốt nghiệp, thầy Minh Tuệ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, sau khi xuất ngũ thầy Minh Tuệ được bổ nhiệm làm Trưởng phòng địa chính tỉnh Dak Lak. Trong thời gian công tác thầy Minh Tuệ đã tìm đến Phật pháp như một cơ duyên và đã từ bỏ mọi địa vị mà bao người ao ước để thọ giới tỳ kheo xuất gia đi tu tại một ngôi chùa tại địa phương.

Sau một thời gian tu tập tại chùa do cảm thấy không phù hợp với đường lối, chủ trương và nghị quyết của thầy trụ trì, thầy Minh Tuệ đã phát nguyện theo phương pháp tu hành khất thực theo pháp môn Hạnh Đầu Đà và đã thực hiện được 6 năm. Hành trình khất thực từ Nam ra Bắc và từ Bắc vào Nam lần này đã là lần thứ 4.

image.pngThầy Minh Tuệ chia sẻ là thầy chỉ sống, chiến đấu, lao động và học tập theo tấm gương đạo đức của đồng chí Tất Đạt Đa, bí danh Thích Ca. Thầy Minh Tuệ không tự nhận mình là thầy, không dạy dỗ bất kỳ ai. Khi có người muốn đi theo hộ giá thầy Minh Tuệ về Hà Giang thì thầy Minh Tuệ trả lời nếu cảm thấy an lạc hạnh phúc thì cứ đi, không lôi kéo, không kích động ai cả.

Trong cương lĩnh của đồng chí Thích Ca có 8 vạn 4 ngàn pháp môn để tu tập, pháp môn Hạnh Đầu Đà, tức Hạnh Nguyện, là lựa chọn riêng của thầy Minh Tuệ. Đi bộ và khất thực là một truyền thống tốt đẹp của Chi Bộ Phật Ủy, là điều quen thuộc, không lập dị, không kêu gọi từ thiện, không diễn biến hòa bình, không tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước, không bạo loạn lật đổ chính quyền nhân dân. Thực tế đã có nhiều đồng chí đã thực hiện pháp môn này, chỉ là các đồng chí này chưa bị lộ với truyền thông giống như thầy Minh Tuệ mà thôi.

Thầy Minh Tuệ giống như đồng chí Đường Tam Tạng, bí thư Chi Bộ Phật Ủy tại Đại Đường, là nạn nhân của truyền thông bẩn khi luôn bị phao tin là nếu ăn thịt đồng chí Tạm Tăng sẽ trường sinh bất lão, còn thầy Minh Tuệ bị các youtuber và tiktoker lợi dụng hình ảnh để tạo viral trên các nền tảng mạng xã hội, khiến nhiều nam thanh nữ tú, từ già đến trẻ, thanh niên xăm trổ đi theo thầy Minh Tuệ gây mất trật tự công cộng. Ngoài ra hình ảnh anh conan chắp tay khi nói chuyện, hay chị bộ đội cúng dường nước tạo nên hình ảnh đẹp thể hiện sự gieo duyên và hạt giống từ bi cho các đệ tử của Băng Búa Liềm.

Do những phẩm chất đạo đức, nghiệp vụ chuyên môn và có lý luận cao cấp về Phật pháp, thầy Minh Tuệ đã được Cục phòng vệ tâm linh và phòng chống các hiện tượng siêu nhiên chùa Bề Đề tuyển mộ và phong hàm Đại tá, là mật vụ cấp cao trong chiến dịch đấu tranh phản gián các thế lực thù địch với chính pháp như Đại tá Thích Nhật Từ, Đại tá Thái Minh và Đại tá Chân Quang.

Chỉ có thầy Minh Tuệ là người xứng đáng, là người có đủ tài và đức để lãnh đạo các Phật tử và chư tăng chùa Bề Đề trong cuộc đấu tranh với các ma tăng trong kỳ mạt pháp này.
— —-
Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh của một vị sư đầu trần chân đất đi bộ từ Nam ra Bắc, và sau đó từ Bắc vào Nam. Dù nhận được nhiều phản ứng khác nhau từ cộng đồng mạng, thì nhìn chung, Thầy Thích Minh Tuệ được người ta tôn kính nhiều hơn.

Có một số ý nghĩa cần được nhấn mạnh qua hiện tượng này. Đầu tiên, việc chọn pháp môn tu tập là quyền lựa chọn cá nhân của mỗi người tu sĩ, và Thầy đã chọn hạnh đầu đà. Bộ hành khất thực là một truyền thống trong Phật giáo và không gì lạ lẫm khi một tu sĩ thực hiện nó. Thậm chí, có nhiều tu sĩ khác cũng đang thực hành như vậy, chỉ là họ không được quan tâm và lan truyền trên mạng như Thầy.

Trong lịch sử Phật giáo, từ thời Đức Phật, việc đi khất thực đã được thực hiện bởi Ngài cùng với các đệ tử. Hiện nay, cũng có nhiều tu sĩ thực hành hạnh đầu đà như Thầy, nhằm tăng cường sự gần gũi với hình ảnh của Đức Phật và tăng đoàn trong quá khứ.

Phương pháp tu của Thầy gợi mở cho chúng ta cái nhìn gần hơn về cuộc sống của Đức Phật và tăng đoàn trong quá khứ. Bởi vậy, những bình luận dè bỉu, chỉ trích không chỉ là sự thiếu hiểu biết mà còn là sự thái độ tiêu cực, thể hiện sự ganh tị và phân biệt.

Như Thầy Minh Tuệ đã từng chia sẻ, Thầy chỉ là một “tập học” tuân theo lời dạy của Phật, không tự xưng làm thầy và không dạy dỗ ai. Khi có người muốn đi theo Thầy về Hà Giang, Thầy đáp: “Nếu cảm thấy an lạc, hạnh phúc thì hãy đi, không mời cũng không từ chối ai cả”.

Trên mạng, chúng ta có thể thấy nhiều hình ảnh và video ghi lại cảnh Phật tử đi theo Thầy, từ người già đến trẻ em, nam thanh nữ tú, và thậm chí cả những người có hình xăm cũng biết chắp tay và niệm A Di Đà Phật. Có cả hình ảnh một anh công an và một chị quân nhân tới cúng dường, cho thấy sự đa dạng và sự gieo duyên từ bi. Điều này thật đáng quý trọng!

Tuy nhiên, một số Phật tử đã thể hiện sự cúng dường thái quá, thái độ xâm phạm và cản trở giao thông. Có người cố tình chen lấn, giành giật để đứng gần Thầy để chụp ảnh hoặc quay video, tạo ra một cảm giác không thoải mái. Ngoài ra, việc có quá nhiều người đi theo cũng dẫn đến cản trở giao thông và gây ra phiền toái không đáng có.

Thầy Thích Minh Tuệ đang trở thành một “hiện tượng lạ” trên mạng, là một tấm gương mà nhiều người ngưỡng mộ. Tuy nhiên, việc một số youtuber hoặc tiktoker quảng cáo quá mức và đôi khi phân biệt đối xử với các tu sĩ khác có thể gây ra sự ganh ghét và nguy hiểm cho Thầy.


 

Bạn có thể quan tâm

lên đầu trang